An toàn lao động trên tàu thủy: Kỹ thuật an toàn khi sửa chữa máy và lau rửa hầm két

09/04/2019


Hầm hàng trên tàu thủy. Nguồn: Internet

1. Kỹ thuật an toàn khi sửa chữa máy

Quá trình sửa chữa rất dễ gây tai nạn lao động, việc thiếu cẩn trọng chút ít có thể gây lên hậu quả rất lớn, do đó khi chuẩn bị sửa chữa phải chú ý thực hiện tốt kỹ thuật an toàn khi sửa chữa máy.

Trước khi sửa chữa máy hoặc các bộ phận của máy cần phải cho máy ngừng hoạt động, không sửa chữa hoặc điều chỉnh các bộ phận quay khi máy hoạt động, công tác chuẩn bị sửa chữa phải kỹ, phải sử dụng các dụng cụ đồ nghề đầy đủ, đúng kỹ thuật, chuẩn bị đầy đủ kê, đệm, dây bảo hiểm…

Khi tiến hành sửa chữa phải chú ý tới các thiết bị xung quanh, các thiết bị dụng cụ cần được kiểm tra đảm bảo an toàn, khu vực sửa chữa phải treo đèn báo, thông báo hoặc căng dây khoanh vùng tránh người không sửa chữa và gây tai nạn.

Khi sửa chữa tháo lắp các thiết bị, chi tiết nặng phải sử dụng pa lăng, khi sửa chữa máy chính phải cố định trục chân vịt chắc chắn đề phòng sóng gió quay chân vịt làm quay trục cơ. Sửa chữa làm việc từ độ cao 2 mét phải đeo dây bảo hiểm.

Sau khi sửa chữa xong phải kiểm tra lại toàn bộ thiêt bị, dụng cụ đồ nghề, lắp che chắn an toàn như cũ rồi mới khởi động lại máy, lau chùi đồ nghề sạch sẽ, cất vào đúng nơi quy định, vệ sinh công nghiệp khu vực sau khi làm việc, tiến hành thử hoạt động của thiết bị được sửa chữa và báo cáo kết quả cho người phụ trách.

2. Kỹ thuật an toàn khi lau rửa hầm két

Công tác vệ sinh, làm sạch các hầm dầu, các te máy, hầm hơi… tại đó có các hơi độc của đầu hoặc các chất hữa cơ khác bị thối rữa, hơi độc của các sản phẩm chất phụ gia pha thêm vào dầu mỡ, khi làm công việc này, để an toàn lao động và an toàn tính mạng cần lưu ý.

Trước khi tiến hành làm việc trong các két, hầm hơi…, cần mở nắp thông hơi, tiến hành thông gió bằng quạt gió, nếu là các hầm dầu phải súc tráng bằng nước ngọt, hóa chất, các hầm chứa dầu nhờn, dầu nặng phải súc tráng bằng hơi.

Trong quá trình lau rửa làm vệ sinh phải duy trì thông gió tốt, đèn chiều sáng chỉ sử dụng đèn pin, chống cháy nổ. Nếu có thể dùng đèn pin kín nước càng tốt. Quá trình làm vệ sinh luôn có ít nhất 2 người trở lên, một người làm, một người nghỉ và theo dõi bảo vệ lẫn nhau. Các hầm, két vệ sinh để hàn, cắt thì phải rửa bằng xà phòng lại trước khi hàn, khi đang lau rửa vệ sinh nếu thấy khó chịu hoặc cảm giác gì đó khác thường, thì lập tức phải rời khỏi hầm két ngay, kiểm tra nồng độ chất độc, thông gió kỹ rồi mới xuống tiếp, đối với các hầm tàu sau khi súc rửa, được phép làm việc 20 phút mỗi ca và không quá 4 giờ đồng hồ một ngày.

(Nguồn tin: Luật và An toàn lao động trong buồng máy-NXB KH&KT)