An toàn lao động trên tàu thủy: Kỹ thuật an toàn khi khai thác thiết bị điện

10/10/2019
Khi phục vụ cho thiết bị điện trên tàu cần phải nhớ rằng bất cứ một sự sai sót nào cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố cho từng máy hay toàn bộ hệ thống, có thể gây ra hỏa hoạn hoặc tai nạn điện giật, khi đã có sự cố cho máy, cho hệ thống hay cho người thì trước tiên cần phải cắt điện nơi có sự cố.


Hệ thống thiết bị điện trên tàu thủy

Trước khi sửa chữa, bảo dưỡng các máy móc thiết bị điện, cần phải tiến hành ngắt nguồn điện đưa vào thiết bị điện mà ta chuẩn bị sửa chữa, treo biển báo hiệu “cấm đóng điện, đang sửa chữa” vào thiết bị ngắt điện, đặt rào chắn cần thiết, kiểm tra lại xem có điện hay không trên phần thiết bị nơi sẽ làm việc, nếu cần, đặt vật tiếp đất di động trên các bộ phận điện đã cắt điện, trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, thường xuyên phải tìm cách ngăn chặn mọi khả năng bị đóng điện đột ngột.

Sau khi sửa chữa, bảo dưỡng, phải ghi sổ trực ca và tiến hành hoạt động thử, trong lúc tiến hành thử nghiệm, không gỡ biển báo, rào chắn, tránh đi ngang qua rào chắn, đụng chạm vào các bộ phận có điện, thợ điện có quyền không cắt điện, tiến hành lau chùi vỏ, thân thiết bị điện, chấm dầu cho các ổ bi hay thay thế các đèn và cầu chì dưới 15A.

Nếu vì điều kiện khai thác, không thể cắt điện được thì ngoại lệ có thể tiến hành sửa chữa máy đang có điện nhưng điện áp không quá 380V và có biện pháp an toàn, được sự đồng ý của máy trưởng hay điện trưởng. Người có trình độ nghiệp vụ về điện trực tiếp theo dõi việc sửa chữa máy, người sửa chữa phải đi giầy cách điện hoặc đứng trên thảm cách điện, sử dụng dụng cụ có cách điện, rào chắn những bộ phận dẫn điện của thiết bị mà ta không sửa chữa, ngăn chặn va chạm đồng thời vào bộ phận có điện và vật xung quanh nối liền với vỏ tàu, phải cài cúc tay áo, cúc ông quần và đội mũ bảo hộ bộ phận,

- Đối với tất cả mọi công việc có liên quan đến thiết bị điện  có điện áp trên 1000 vôn, theo chỉ thị của điện trưởng hay máy trưởng, cần phải do hai người có trình độ kỹ thuật điện thực hiện.

- Khi đi ca với loại thiết bị này không được một mình đi qua rào chắn, gỡ bỏ rào chắn hay bất cứ công việc gì trên thiết bị, người đi ca một mình có thể xem xét thiết bị nhưng không được làm bất cứ việc gì.

- Khi cắt điện các thiết bị này phải dùng gậy cách điện hoặc găng tay cách điện. Lắp, tháo cầu chì phải dùng kìm cách điện hoàn toàn và thực hiện các kỹ thuật an toàn điện như đã nêu trên.

- Cấm lau chùi các thiết bị đang có điện, chỉ có thể làm điều này do điều kiện khai thác bắt buộc nhưng cần phải đảm bảo điều kiện lối đi rộng ít nhất 1,5m và có rào, lưới hay lá chắn cố định, nắm được chỉ dẫn sử dụng công cụ dùng để lau chùi cho thiết bị đang có điện và có người thứ hai có trình độ nghiệp vụ điện theo dõi.

Phục vụ cho mạng ánh sáng trên tàu phải thường xuyên kiểm tra các bộ đèn xách tay, lưới đèn, chụp đèn, cao su cách điện, dây cáp, điện trở cách điện các bộ đèn, nếu không đảm bảo thì không được sử dụng. Chăm sóc sửa chữa đèn hiệu, đèn pha trên cao phải mang đai có khóa tốt để buộc lại khi làm việc. Khi sửa chữa thay thế ổ cắm cho đèn cầm tay hoặc đèn ánh sáng điện áp thấp cần nhớ chúng phải khác cấu trúc của ổ cắm mạng ánh sáng thường tránh hiện tượng nhầm lẫn. Khi đóng điện bờ cần kiểm tra điện áp pha phải phù hợp với điện áp trên tau, chỉ đóng cầu giao cấp điện cho bảng điện chính khi đèn tín hiệu báo có điện.


(Nguồn tin: Luật và An toàn lao động trong buồng máy - NXB KH&KT)