Tình huống 114- Tai nạn do xe tải lật trong lúc tải hàng nặng

05/12/2016
Mô tả tai nạn: Người công nhân tử vong vì bị kẹt giữa xe tải bị lật và một ống thép lớn trong khi điều khiển một cần cẩu gắn trên xe tải để đặt các ống thép buộc bằng các sợi dây lên thùng xe.

Nguyên nhân tai nạn:

① Cố gắng nâng các vật có trọng lượng vượt quá mức cho phép

Tải trọng vượt quá mức cho phép khiến cho hàng bị rơi khi xe lật hoặc thiết bị cẩu bị gẫy.

② Không có thông báo về quy tắc làm việc an toàn.

③ Không sử dụng rầm chìa cho xe

Thùng hàng không có rầm chìa đỡ có thể làm lật xe do phân bố trọng lượng không đồng đều.

④ Không có người giám sát

Không có người giám sát trong lúc tải và dỡ hàng nặng.

Các biện pháp phòng ngừa tai nạn

① Không nâng hàng có trọng lượng vượt mức cho phép.

② Sử dụng rầm chìa.

Cần lắp đặt một thiết bị chống lật (rầm chìa) khi vận hành cần cẩu gắn trên xe tải.

③ Thông báo và giáo dục về quy tắc làm việc an toàn

Cần thường xuyên tổ chức lớp đào tạo cho công nhân học các quy tắc làm việc an toàn đối với xe tải có gắn cần cẩu.

④ Chỉ định người giám sát

Chỉ sử dụng thiết bị để bốc xếp và dỡ hàng nặng trên phương tiện vận tải sau khi đã có kế hoạch làm việc đối với từng kiểu và hình dạng hàng hoá. Cần chỉ định người giám sát để đảm bảo an toàn cho công việc.


Quy tắc làm việc an toàn trên cẩu di động

(1)        Cần sử dụng thiết bị chống lật (rầm chìa).

(2)        Chỉ lắp đặt rầm chìa khi thân cần cẩu được để nằm ngang.

(3)        Vì trọng lượng nâng cho phép thay đổi theo bán kính và góc nâng, nên chỉ tiến hành tải hàng có trọng lượng không vượt mức quy định trong biển chỉ báo tải trọng.

(4)        Cần thông báo và truyền đạt các quy tắc làm việc an toàn.

(5)        Cần xây dựng kế hoạch làm việc cho từng kiểu và hình dạng hàng hoá.

(6)        Cần chỉ định người giám sát để đảm bảo các quy tắc làm việc an toàn.

(7)        Nên trang bị các thiết bị an toàn cho cần cẩu như thiết bị chống quá tải, thiết bị chống quá tải nâng, và thiết bị nhả móc cẩu.

(8)        Kiểm tra xem thiết bị an toàn và các dây cáp có ở trạng thái bình thường không trước khi tiến hành công việc. Không sử dụng bất kỳ loại dây cáp nào dưới đây:

-Dây có vết nối

- Dây đã hư hại hoặc biến dạng quá mức

- Dây bị đứt trên 10% số sợi kim loại

- Dây có đường kính danh định giảm trên 7%

(9)        Chỉ người có nhiệm vụ mới được vận hành cần cẩu.

(10)      Chỉ người công nhân có nhiệm vụ mới được làm tín hiệu cho người vận hành cẩu.

(11)      Nghiêm cấm đi lại dưới hàng hoá đang được cẩu nâng lên.



(Nguồn tin: Trích-Hướng dẫn an toàn cho công nhân sản xuất người nước ngoài, KOSHA)