An toàn lao động trên biển: Cần nhiều giải pháp kỹ thuật

17/12/2018
Để giảm thiểu những rủi ro cho lao động trên biển, cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, trang thiết bị an toàn cho người trên tàu cá, như: hệ thống đèn hiệu, neo và dây neo, bình cứu hoả, phao cứu sinh, chống đắm, chống thủng...


Tổ chức các khóa tập huấn phòng và xử lý tai nạn trên biển

Trung bình có 6-8 vụ tai nạn mỗi tuần

Theo Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thống kê từ những đài thông tin hàng hải đặt dọc các tỉnh duyên hải cho thấy, mỗi tuần có 6-8 vụ tàu cá gọi cấp cứu vì cháy nổ (điện, nhiên liệu), sét đánh, tàu chìm, chết máy, tai nạn thân thể, rơi xuống biển...

Điển hình ở Bình Định, riêng 10 tháng năm 2018, đã xảy ra 26 vụ tai nạn làm chìm 7 tàu, 2 tàu mất liên lạc, 6 thuyền viên bị chết và 20 thuyền viên mất tích.

Có thể kể đến, như: ngày 16/03/2018, khi tàu cá BĐ 30867 TS (trên tàu có 6 ngư dân), do ông Phan Tiến Sỹ (ngụ tại xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, đang đánh bắt tại vùng biển cách mũi Cà Mau 94 hải lý, thì anh Huỳnh Văn Lê (18 tuổi) bất ngờ bị thanh sắt rơi vào đầu, gây ra vết thương dài khoảng 5 cm. Dù vết thương không quá nặng nhưng vì trên tàu thiếu băng gạc và thuốc kháng sinh nên không cầm máu được khiến anh Lê tử vong.

Với các ngư dân vùng biển, nghề đánh bắt mang lại thu nhập cho nhiều gia đình nhưng cũng để lại hậu quả không nhỏ khi tai ương rình rập trường hợp nặng thì mất mạng, nhẹ thì liệt tay chân, tàn phế.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn là do sự chủ quan của ngư dân; trình độ ngư dân còn thấp trong việc tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến. Trong đó, kiến thức và nhận thức về đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền viên khi tham gia hoạt động sản xuất trên biển còn hạn chế nên tai nạn lao động vẫn thường xảy ra.

Bên cạnh đó, ở các địa phương có quá ít lớp tập huấn chuyên môn về kiến thức an toàn lao động. Nhiều ngư dân chưa có kiến thức trong việc phòng tránh tai nạn trên biển, xử lý ban đầu khi xảy ra tai nạn còn hạn chế, vẫn xử lý dựa trên kinh nghiệm cha truyền con nối, đôi khi phản khoa học dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

Triển khai các mô hình tổ đội sản xuất trên biển

Để giảm thiểu những rủi ro cho lao động trên biển, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, đặc biệt chú trọng tới các trang thiết bị an toàn cho người trên tàu cá, như: hệ thống đèn hiệu, neo và dây neo, bình cứu hoả, phao cứu sinh, áo phao, chống đắm, chống thủng...

Đồng thời, cần thiết lập các mẫu tàu cá cố định ở từng địa phương, làm cơ sở đánh giá chất lượng đội tàu cá hiện có, giám sát đóng mới đảm bảo chất lượng, giúp cơ quan đăng kiểm tàu cá có cơ sở phân cấp tàu.

Ngoài ra, cơ quan quản lý tàu cá cần phối hợp chặt với các ngành, cấp, đơn vị liên quan, vận động triển khai các mô hình tổ đội sản xuất trên biển, nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất cũng như tìm kiếm cứu nạn; tăng cường nâng cao nhận thức của ngư dân trong công tác đảm bảo an toàn và tự giác thực hiện các quy định nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu cá; tổ chức các khóa tập huấn phòng và xử lý tai nạn trên biển cũng như học luật giao thông trên biển cho ngư dân

Bên cạnh đó, chủ tàu cần thường xuyên nhắc nhở ngư dân đảm bảo an toàn lao động trong lúc làm việc; có trách nhiệm phổ biến, đưa ngư dân đi tập huấn an toàn lao động./.

Tham khảo từ các nguồn           

https://thitruong.nld.com.vn/thoi-su/tai-nan-lao-dong-khong-chua-ngu-dan-nhung-chieu-tang-toc-20181201214234569.htm

https://nld.com.vn/thoi-su/tai-nan-lao-dong-khong-chua-ngu-dan-2018112921373628.htm

Hồng Ánh (Tổng hợp)

(Nguồn tin: Kinh tế và Dự báo)