Căng thẳng nơi làm việc : Cái giá quá đắt đối với nghề nghiệp

Thứ Sáu, 01/12/2023, 11:46(GMT +7)

Hàng năm, căng thẳng tại nơi làm việc có thể làm giảm năng suất lao động và tiêu tốn hàng ngàn đô la của doanh nghiệp. Tác giả A. Perkins, Tạp chi Kinh doanh Harvard khuyến cáo rằng 60 đến 90 % các vấn đề về y tế có liên quan đến căng thẳng tại nơi làm việc. Princeton, Công ty bảo hiểm NJ Foster Higgins báo cáo rằng 45% lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp phải chi tiêu cho các vấn đề về lợi ích sức khỏe.

Chưa có ảnh

Các giám đốc điều hành và các cổ đông trên khắp nước Mỹ sẽ rất hứng khởi bởi mức tăng thu nhập hàng năm lên đến 45%, nhưng tính toán này cho thấy mức tăng thu liên quan tới chi phí chăm sóc sức khỏe.

Để có được một phân tích thực tế về chi phí do căng thẳng tại nơi làm việc của doanh nghiệp, trước hết cần phải tính đến các chi phí liên quan đến tình trạng nghỉ việc và người lao động thay thế tạm thời hoặc nhân sự lấp vào vị trí làm việc cho người lao động nghỉ việc. Ngoài ra cũng phải tính toán đến chi phí của các tai nạn trong công việc và các trường hợp tử vong do chấn thương tại nơi làm việc (theo quy định của Hội đồng An toàn quốc gia là 3,7 trên 100.000 người lao động).

Theo Công ty Bảo hiểm nhân thọ Northwestern cho thấy 46% công nhân cho rằng công việc của họ là rất căng thẳng. Và một nghiên cứu 20 năm của Trường Đại học London cho thấy phản ứng đối với vấn đề căng thẳng mà không được quản lý là những yếu tố nguy cơ nguy hiểm đến sức khỏe hơn cả đối với bệnh ung thư và bệnh tim mạch với việc hút thuốc lá hoặc các loại thực phẩm chứa cholesterol cao.

Theo Cục Nội vụ Quốc gia chi phí cho các vấn đề về căng thẳng có liên quan đến công việc chiếm khoảng 40% doanh thu, khi tính đến các khoản chi phí liên quan đến căng thẳng với các việc như  kiểm soát chất lượng, dịch vụ khách hàng, bán hàng, và quản trị.

Bill Wilkerson, Giám đốc điều hành Kinh doanh Toàn cầu và Hội nghị  Kinh tế bàn tròn về Sức khỏe tâm thần và các vấn đề gây nghiện, đã tiến hành một cuộc khảo sát tìm ra tốp 10 vấn đề dẫn đầu về căng thẳng tại nơi làm việc. Trong một báo cáo tại Hiệp hội Phòng chống tai nạn công nghiệp, Wilkerson đã liệt kê như sau:

“Hội chứng máy chạy bộ” – người lao động có quá nhiều hoặc quá ít việc để làm. Một số người  có quá nhiều trách nhiệm và làm việc suốt ngày đêm – thậm chí ngay cả khi rời khỏi nơi làm việc. Một số người khác trải qua những ngày làm việc bận rộn mà không hề có hiệu quả, họ cảm thấy căng thẳng khi biết mình có thể làm việc hiệu quả hơn.

“Gián đoạn ngẫu nhiên” – như điện thoại, đi bộ chuyện trò nơi làm việc, các yêu cầu của giám sát viên. Thiết lập mục tiêu và chiến lược quản lý thời gian có thể làm tăng năng suất và giảm bớt gánh nặng căng thẳng từ các dự án chưa hoàn chỉnh.

“Không chắc chắn” – điều kiện thị trường, các vấn đề của doanh nghiệp, những thay đổi không được giải thích thỏa đáng và không thông báo. Biến động kinh tế, công việc di chuyển xa bờ, các cuộc tấn công khủng bố, và điều kiện thị trường tất cả đều làm ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng và năng suất lao động.

“Mất lòng tin, bất công, và thủ đoạn chính trị ” – tất cả khiến cho con người có cảm giác bấp bênh và không chắc chắn về tương lai. Đạo đức xuống cấp và tinh thần đồng đội yếu kém làm tăng mức độ căng thẳng và tiêu thụ năng lượng nếu không được hướng vào các hoạt động có liên quan đến công việc.

“Các chính sách không rõ ràng và không có ý nghĩa chỉ đạo trong doanh nghiệp” – làm suy yếu niềm tin vào quản lý. Xây dựng chính sách lành mạnh là bước đi đầu tiên. Sau đó quản lý phải giữ các chính sách này được cập nhật và thông suốt để đảm bảo tuân thủ trong các cấp bậc. người lao động rất dễ bị căng thẳng khi không thể liên lạc được với quản lý.

“Sự nghiệp và công việc mơ hồ” – một cảm giác bất lực và thiếu kiểm soát. “Làm thế nào tôi có thể thành công nếu tôi không biết mình mong đợi gì hoặc nếu công việc của tôi ở đây là không chắc chắn?” Mức độ căng thẳng bị ảnh hưởng bởi điều kiện thị trường sâu rộng, thách thức đối thủ cạnh tranh, vòng đời của sản phẩm, và ảnh hưởng xã hội cũng như sự mập mờ trong quản lý.

” Không có phản hồi dù tốt hay xấu – ” – ngăn cản không cho người lao động biết họ đang làm như thế nào và liệu họ có được đáp ứng mong đợi hay không. Căng thẳng liên quan đến vấn đề này thường là một trong những lầm tưởng về quản lý với số lượng, tầm quan trọng và hiệu quả của thông tin phản hồi cho người lao động. Dù với bất cứ nguyên nhân nào, người lao động rất dễ bị căng thẳng bởi thiếu sự giao tiếp trong lĩnh vực này.

“Không có sự đánh giá cao” – thiếu sự công nhận tạo ra căng thẳng gây nên mối nguy hiểm cho những nỗ lực trong tương lai. Bản chất con người đòi hỏi chúng ta thể hiện sự đánh giá cao đối với công việc đã được hoàn thành tốt. Sự biểu hiện không tương xứng về đánh giá kết quả sẽ làm giảm năng suất lao động.

“Thiếu truyền thông” – Các chuỗi lệnh lên và xuống  dẫn đến giảm hiệu suất và căng thẳng gia tăng. Như thông tin phản hồi, các nhà lãnh đạo đôi khi hiểu lầm tính đầy đủ và hiệu quả của thông tin. Hiện có hàng chục cách để cải thiện thông tin, và người lao động thường sẽ cho bạn biết những bất cập – nếu họ được yêu cầu.

“Thiếu kiểm soát” – với yếu tố căng thẳng lớn nhất tại nơi làm việc bởi vì người lao động cảm thấy rằng họ đã không kiểm soát sự tham gia của họ hay kết quả của công việc của họ. Người lao động nhận ra thiếu kiểm soát khi phải chịu trách nhiệm mà không có thẩm quyền. Mức độ căng thẳng được giảm khi các họ là thành phần trong việc thiết lập quá trình tổ chức, xây dựng chính sách và chiến lược, tạo ra những kỳ vọng nơi làm việc.

Người lãnh đạo nhận ra mức chi phí cao của của vấn đề căng thẳng nơi làm việc có thể giải quyết từng vấn đề một. Kiểm soát căng thẳng tốt là trao cho người lao động một nơi làm việc dễ chịu và lành mạnh hơn và sau cùng hãy đặt đồng tiền ở đó.

Một bản điều tra đối thoại không chính thức về người lao động  có thể giúp bạn xác định các yếu tố gây căng thẳng chủ yếu trong doanh nghiệp của mình. Có sẵn sự hỗ trợ chuyên môn để nhằm mục tiêu xây dựng một chiến lược vượt qua 10 vấn đề dẫn đầu về căng thẳng tại nơi làm việc. Bắt đầu bằng  những thông tin bạn có thể thu thập của riêng mình, và làm việc theo cách của mình phía trước. Người lao động sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn và các cổ đông sẽ cảm ơn bạn với đầu tư ngày càng tăng trưởng.

——————————————

Dale Collie,

Dale Collie,  diễn giả, tác giả, huấn luyện viên, và nguyên là thành viên của  US Army Ranger, CEO, Giảng viên tại  West Point. Được lựa chọn từ  “Fast Company”  là một trong 50 nhà lãnh đạo sáng tạo nhanh của Mỹ. Tác giả cuốn  “Frontline Leadership: From War Room to Boardroom,” và “Winning Under Fire: Turn Stress into Success the US Army Way” (McGraw-Hill)  tại  Courage Builders.


(Nguồn tin: Tạp chí EmaxHealth)