Thúc đẩy việc nhận dạng mối nguy hiểm của công nhân khai thác đá thông qua huấn luyện, đào tạo an toàn vệ sinh lao động.
1. Mở đầu
Bất chấp những nỗ lực nhằm giảm thiểu thương tích nghề nghiệp trong ngành khai thác lộ thiên, tỉ lệ tử vong đã tăng từ 10,0% lên 15,5% trên 100.000 công nhân vào năm 2017 tại Hoa Kỳ. Theo Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ, ngành khai thác lộ thiên đã ghi nhận 242 trường hợp tử vong và 36.172 trường hợp thương tích không tử vong tại Hoa Kỳ từ năm 2008 đến năm 2018. Một đánh giá về các vụ tai nạn tử vong trong ngành khai thác lộ thiên của Hoa Kỳ do Cơ quan An toàn và Sức khỏe Mỏ (MSHA) thực hiện chỉ ra rằng hầu hết các vụ tai nạn khai thác lộ thiên xảy ra khi công nhân đang vận hành thiết bị và máy móc khai thác đá. Thống kê cho thấy số ca tử vong lớn nhất là do kéo bằng động cơ (31,4%), máy móc (23,5%); đá hoặc vật liệu rơi, lăn hoặc trượt (12,8%); và điện giật (4,5%). Những dữ liệu này cho thấy tầm quan trọng của việc điều chỉnh các chương trình an toàn phù hợp với các loại thiết bị và hoạt động này.
Việc xác định các rủi ro liên quan đến thiết bị và tiếp cận các kỹ năng nhận dạng/phòng ngừa mối nguy hiểm của người lao động là rất quan trọng đối với các nhà quản lý để giải quyết đầy đủ các mối nguy hiểm tiềm ẩn trong các chương trình an toàn. Theo Cục quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp, đào tạo và giáo dục an toàn nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người lao động và người quản lý về các mối nguy hiểm trong công việc và phát triển sự tham gia đầy đủ của họ vào quá trình loại bỏ các mối nguy hiểm trước khi xảy ra tai nạn. Mục tiêu của huấn luyện, đào tạo an toàn trong ngành khai thác lộ thiên là trang bị cho công nhân và người quản lý mỏ các kỹ năng và kiến thức để thực hiện các hoạt động liên quan đến mỏ một cách an toàn bằng cách đề cập đến các loại mối nguy hiểm khác nhau mà công nhân mỏ có thể phải đối mặt tại nơi làm việc. Các hoạt động của các chương trình an toàn có thể bao gồm đào tạo chính thức trong lớp học, kiểm tra an toàn, huấn luyện đào tạo ngang hàng và trình diễn tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, việc huấn luyện đào tạo an toàn có thể quá rộng và mơ hồ. Mặc dù MSHA thường xuyên kiểm tra các công trường khai thác mỏ, nhưng tài liệu giảng dạy về đào tạo an toàn mà họ mang đến công trường không phải lúc nào cũng hữu ích, vì chỉ một phần các mối nguy hiểm trong công việc được đề cập trong đào tạo an toàn có thể được tìm thấy tại nơi làm việc cụ thể. Đặc biệt là khi môi trường làm việc năng động, phức tạp cản trở nhận thức đầy đủ của người lao động về các mối nguy hiểm trong công việc, thì có thể nhiều mối nguy hiểm trong công việc cùng lúc cản trở người lao động áp dụng kiến thức và kỹ năng an toàn đã học được trong đào tạo an toàn. Do đó, việc tăng cường nhấn mạnh vào các mối nguy hiểm trong công việc cụ thể đối với từng môi trường làm việc có thể cải thiện các kỹ năng nhận dạng mối nguy hiểm của người lao động thông qua đào tạo an toàn.
Đề nâng cao nhận thức của người lao động về các mối nguy hiểm, các học giả đã đề xuất triển khai đào tạo an toàn chuyên biệt. Các nghiên cứu của họ ám chỉ đến tầm quan trọng của việc hiểu các yếu tố gây ra hiệu suất không an toàn của người lao động và những thách thức về môi trường trong việc đưa ra quyết định an toàn. Đề khám phá các yếu tố và thách thức này, việc hiểu được nhận thức của người lao động về an toàn và kinh nghiệm tại nơi làm việc có thể hữu ích cho quản lý an toàn. Quản lý an toàn thực hiện tự đánh giá các hoạt động và đánh giá an toàn được thực hiện tại nơi làm việc bằng cách định lượng một số yếu tố có thể trực tiếp và gián tiếp thúc đẩy môi trường làm việc an toàn hơn như một giá trị của công ty.
Ngoài vai trò của người sử dụng lao động trong việc cung cấp việc huấn luyện, đào tạo an toàn, các công trình trước đây đã chỉ ra rằng cam kết của người lao động đối với công tác an toàn sẽ cải thiện an toàn tại nơi làm việc. Do bản chất nhiệm vụ của họ tại nơi làm việc (ví dụ: các hoạt động thực hành, nhiệm vụ tuyến đầu), người lao động có nguy cơ gặp tai nạn cao hơn khi không được giám sát và tự đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến an toàn. Do đó, người lao động phải đưa ra quyết định độc lập tại nơi làm việc bằng cách sử dụng thông tin thu được thông qua huấn luyện và đào tạo. Tuyên bố này chỉ rõ trách nhiệm của những người lao động tuyến đầu, những người phải sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để xác định và giải thích các mối nguy hiểm trong công việc. Các nghiên cứu gần đây nhấn mạnh đến nhu cầu chia sẻ trách nhiệm an toàn trong đó người lao động được trao quyền với kiến thức và thẩm quyền để thúc đẩy an toàn của tổ chức. Bằng cách tăng cường sự tham gia của người lao động, an toàn của tổ chức được coi là ưu tiên và trách nhiệm chung giữa tất cả các thành viên tại nơi làm việc. Do đó, cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu cách người lao động nhận thức về các mối nguy hiểm trong công việc và sử dụng các chiến lược để ngăn ngừa tai nạn tại nơi làm việc.
Được thúc đẩy bởi tỷ lệ tử vong ngày càng tăng và nhu cầu cải thiện an toàn khai thác đá, nghiên cứu này đã khám phá các kỹ năng nhận dạng mối nguy hiểm của cong nhân trong quá trình vận hành ba loại thiết bị phổ biến (tức là máy xúc thủy lực, máy cưa lưỡi, máy phá) để hiểu rõ hơn về nhận thức về mối nguy hiểm và kỹ năng phòng ngừa của thợ mỏ lộ thiên tại nơi làm việc. Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã điều tra và phát triển các biện pháp kiểm soát quản lý an toàn để nâng cao hành vi an toàn của công nhân bằng cách cung cấp đào tạo an toàn, nhưng người ta biết rất ít về cách công nhân sử dụng các kỹ năng đã học được trong quá trình đào tạo. Nghiên cứu này sẽ giúp các học viên hiểu được các kỹ năng nhận dạng mối nguy hiểm của công nhân và các công cụ cũng như kinh nghiệm mà họ sử dụng để phát triển các kỹ năng đó. Cách tiếp cận này sẽ đặc biệt hữu ích đối với các công ty nhằm khuyến khích sự tham gia và tham gia của công nhân vào công tác an toàn. Nghiên cứu này đã khám phá nhận thức của công nhân khai thác đá về các mối nguy hiểm trong công việc để giúp các công ty cải thiện các chương trình an toàn tại nơi làm việc của họ.
2. Thảo luận
Nghiên cứu này phát hiện ra rằng công nhân khai thác đá nhớ lại kiến thức đã học được trong các buổi đào tạo về an toàn, sử dụng kinh nghiệm cá nhân của họ với các hoạt động khai thác đá, học hỏi từ việc quan sát đồng nghiệp và áp dụng phương pháp tiếp cận theo nhóm để chia sẻ trách nhiệm an toàn nhằm nhận ra các mối nguy hiểm tại các hoạt động. Những phát hiện này cho thấy rằng việc tạo điều kiện cho một môi trường làm việc an toàn hơn cần có thái độ chủ động giữa các nhân viên. Các công ty khai thác bề mặt có thể thúc đẩy một môi trường làm việc an toàn hơn bằng cách hỗ trợ và thu hút người lao động.
Tầm quan trọng của việc có được kiến thức an toàn và kinh nghiệm làm việc
Điều cần thiết là công nhân khai thác đá phải được trang bị kiến thức cơ bản về các mối nguy hiểm thông qua đào tạo an toàn. Trong nghiên cứu này, công nhân khai thác đá đã học được kiến thức về an toàn thông qua các cơ hội chính thức và không chính thức do đào tạo an toàn cung cấp (tức là đào tạo chính thức trong lớp học, thanh tra MSHA và đào tạo thực hành không chính thức). Đào tạo an toàn phải nắm bắt được quan điểm của nhân viên và được điều chỉnh phù hợp với môi trường làm việc cụ thể. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng công nhân khai thác đá đã xác định thêm các mối nguy hiểm mà người quản lý không nhận ra ngay trong cuộc họp chuyên gia. Có thể hiểu rằng người quản lý an toàn đã bỏ qua các mối nguy hiểm do thiếu thời gian hoặc không có động lực như công nhân khai thác đá để xác định mọ mối nguy hiểm trong ảnh. Tuy nhiên, phát hiện này vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp kinh nghiệm của người lao động vào đào tạo an toàn. Vì người quản lý an toàn có thể có điểm mù tại nơi làm việc, nên kinh nghiệm và nhận thức sâu sắc của người lao động về nơi làm việc tại mỗi hoạt động có thể hỗ trợ người quản lý thiết kế các khóa đào tạo an toàn phù hợp hơn và hữu ích hơn cho mối quan tâm về an toàn của họ. Việc thiết kế khóa đào tạo an toàn cho người lao động phù hợp với tuyên bố của Cooper rằng các biện pháp kiểm soát an toàn không được ban hành đối với con người, mà là với con người. Trong khi hệ thống an toàn của một tổ chức có thể được thiết kế và thiết lập bởi người sử dụng lao động, việc tuân thủ các giao thức an toàn của nhân viên có thể làm tăng hiệu quả của hệ thống an toàn. Do đó, cam kết và sự tham gia của cả người sử dụng lao động và người lao động vào vấn đề an toàn là điều cơ bản trong việc ngăn ngừa tai nạn lao động và thúc đẩy môi trường làm việc an toàn hơn.
Tầm quan trọng của việc học hỏi từ đồng nghiệp và làm việc nhóm
Những công nhân khai thác đá học hỏi từ những người khác và chia sẻ trách nhiệm về an toàn. Dữ liệu chỉ ra rằng việc học cách xác định mối nguy hiểm bao gồm một khía cạnh xã hội; nó không chỉ là một hoạt động cá nhân. Những người tham gia cho biết họ học hỏi từ những người khác và được hưởng lợi từ làm việc nhóm, giao tiếp và xây dựng lòng tin. Phát hiện này ngụ ý rằng việc học không chỉ là xây dựng kiến thức về an toàn và thu thập thông tin kỹ thuật mà còn thực hiện các khía cạnh xã hội – cảm xúc xuất phát từ việc làm việc với những người khác. Những hành vi như vậy đã được quan sát trong nghiên cứu này khi những công nhân quan sát hoạt động của nhau, chia sẻ kinh nghiệm của riêng họ với những công nhân mới và bày tỏ mối quan tâm đến sự an toàn của những người khác, ám chỉ đến việc công nhân thực hiện vai trò lãnh đạo về an toàn. Cooper định nghĩa vai trò lãnh đạo về an toàn là một quá trình mong muốn nhóm ưu tiên an toàn và thúc đẩy các thành viên trong nhóm nỗ lực tùy ý vượt ra ngoài yêu cầu. Trong khi vai trò lãnh đạo thường được coi là một cá nhân quản lý và điều hành hiệu quả từ trên đỉnh của một hệ thống phân cấp tổ chức, thì những công nhân khai thác đá tự nhiên thực hiện một hình thức lãnh đạo trong nhóm của họ để thực hiện an toàn và thúc đẩy sự an toàn của đồng nghiệp. Nghiên cứu này chỉ ra rằng công nhân khai thác đá chia sẻ vai trò lãnh đạo an toàn nội bộ bằng cách tạo ra tư duy tập thể quan tâm đến nhau. Tư duy này có thể là bước cơ bản hướng tới phát triển lãnh đạo an toàn, có thể giúp công nhân cảm thấy cuộc sống của họ có ý nghĩa và mong muốn họ ưu tiên an toàn tại nơi làm việc.
Tương tự như vậy, những công nhân mới trả lời rằng họ cảm thấy an toàn hơn khi làm việc gần những công nhân có kinh nghiệm. Việc công nhân mới thiếu kinh nghiệm và nhận thức về hoạt động công việc có xu hướng tạo ra yếu tố rủi ro cao hơn so với những công nhân có kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc thiếu kinh nghiệm của họ đã được giảm bớt nhờ sự lãnh đạo về an toàn của công nhân được phản ánh qua phản hồi của công nhân mới về việc làm việc với những công nhân có kinh nghiệm, điều này tạo ra một môi trường làm việc an toàn hơn.
3. Kết luận
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng công nhân khai thác đá xác định mối nguy hiểm bằng cách nhớ lại khóa huấn luyện, đào tạo an toàn của họ và áp dụng kinh nghiệm cá nhân, thực hành với hoạt động được mô tả trong mỗi bức ảnh. Bài viết này chỉ ra tầm quan trọng của việc công nhân được đào tạo an toàn chính thức và không chính thức. Trong khi các nghiên cứu trước đây nhấn mạnh vào việc lập chiến lược và phát triển huấn luyện, đào tạo an toàn chính thức, thì ít nghiên cứu tập trung vào việc tạo điều kiện cho các chương trình và giáo dục an toàn không chính thức. Bằng cách thiết kế các chương trình an toàn giải quyết cả các cách chính thức và không chính thức để học các kỹ năng và kiến thức về an toàn, các nhà quản lý khai thác đá có thể tạo ra một môi trường làm việc an toàn hơn cho nhân viên. Những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy rằng các nhà quản lý khai thác đá nên xem xét lại các chương trình an toàn của họ và tích hợp quan điểm và kinh nghiệm của người lao động. Như minh họa trong bài viết này, việc thu thập ảnh có thể được sử dụng như một công cụ hữu ích để giúp các nhà quản lý an toàn có được ý kiến đóng góp từ người lao động và phát triển các chương trình an toàn cụ thể tại nơi làm việc. Vì bài viết này xác định các cơ hội học tập không chính thức mà công nhân khai thác đá thực hiện tại nơi làm việc, các nhà quản lý an toàn có thể củng cố hiệu suất an toàn của người lao động bằng cách giao tiếp cởi mở liên quan đến an toàn, xây dựng mối quan hệ tin cậy và bồi dưỡng khả năng lãnh đạo an toàn trong số những người lao động để thúc đẩy văn hóa an toàn tích cực.
Tài liêu tham khảo
- Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia (NIOSH) Biểu đồ mỏ và công nhân mỏ của NIOSH, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (2019)
- Kecojevic, D. Komljenovic, W. Groves, M. Radomsky, Phân tích các vụ tai nạn chết người liên quan đến thiết bị trong hoạt động khai thác mỏ ở Hoa Kỳ: 1995-2005, Saf Sci, 45 (8) (2007), trang 864-874
- Ruff, P. Coleman, L. Martini Các thương tích liên quan đến máy móc trong ngành khai thác mỏ của Hoa Kỳ và các ưu tiên cho nghiên cứu an toàn Int J Inj Control Safe Promot, 18 (1) (2011), trang 11-20
- Duarte, JS Baptista, A. Torres Marques, Tai nạn lao động trong ngành khai thác mỏ – một đánh giá ngắn gọn, An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Springer International Publishing, Cham, Thụy Sĩ (2019), trang 61-69
- LS Marin, C. Roelofs, Thúc đẩy hiệu quả an toàn của giám sát xây dựng để cải thiện môi trường an toàn: thử nghiệm can thiệp đào tạo, J Constr Eng Quản lý, 143 (8) (2017)
- EJ Haas, CL Hoebbel, KA Rost, Phân tích quan điểm của người hướng dẫn trong khuôn khổ sinh thái: các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đào tạo an toàn mỏ, Công tác Y tế An toàn, 5 (3) (2014), trang 118-124
- Ural, S. Demirkol, Đánh giá an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong khai thác mỏ lộ thiên, Saf Sci, 46 (6) (2008), trang 1016-1024.
TS. Nguyễn Hồng Sơn, ĐHCĐ
Nguồn: Theo tài liệu Hội thảo Đánh giá việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp khai thác đá khu vực Bắc Trung Bộ (năm 2024)