Du lịch trong trạng thái bình thường mới: Hướng dẫn trong ngành nhằm thúc đẩy sức khỏe và an toàn của tất cả khách du lịch

Thứ Sáu, 01/12/2023, 10:50(GMT +7)

Được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia y tế và các nhà lãnh đạo du lịch, hướng dẫn đã cho phép nhiều phân khúc trong ngành du lịch đón khách một cách an toàn, trách nhiệm và bảo vệ nguồn lực lao động của ngành du lịch.

Ngành công nghiệp du lịch Hoa Kỳ đã tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn an toàn và sức khỏe cho ngành du lịch được xuất bản lần đầu vào tháng 5/2020 để ứng phó với đại dịch COVID-19. Hướng dẫn được cập nhật thường xuyên để phản ánh những khuyến nghị mới nhất dựa trên khoa học. Từ khi xuất bản, nghiên cứu y tế bổ sung đã xác nhận hướng dẫn ban đầu có thể ngăn ngừa hiệu quả sự lan truyền của virut.

Trong những tháng gần đây, khoa học và dữ liệu đã trở nên rõ ràng hơn và hiệu quả được biết đến của một số phương pháp thực hành nhất định đã được cải thiện, cũng như sự phát triển của vắc xin và các biến chủng mới được phát hiện. Trong những tháng gần đây, các biến chủng đa dạng của virut gây ra COVID -19 đã được ghi nhận tại Mỹ và toàn cầu trong suốt đại dịch này. Các biến chủng này dường như lây lan dễ dàng và nhanh hơn các biến chủng khác, và có thể làm gia tăng số ca mắc trên toàn cầu. Tuy nhiên, với một số loại vắc xin đã được cấp phép hiện có tại Mỹ, các nghiên cứu cho thấy rằng các kháng thể được tạo ra thông qua tiêm chủng nhận ra các biến chủng này và chống lại chúng với các mức độ hiệu quả khác nhau. Tiêm chủng là biện pháp bảo vệ khác chống lại COVID-19 và cùng với các biện pháp phòng ngừa an toàn và sức khỏe đã mang lại sự bảo vệ tốt nhất khỏi COVID-19.

Bài học rõ ràng nhất rút ra từ năm vừa qua là việc ứng phó có hiệu quả với Covid-19 là một trách nhiệm chung, đòi hỏi một cách tiếp cận đa tầng. Chúng ta phải làm việc cùng nhau. Du khách phải thực hiện trách nhiệm của họ bằng cách áp dụng các phương pháp du lịch an toàn và tuân thủ hướng dẫn dựa trên khoa học để bảo vệ bản thân, sức khỏe của gia đình họ và của tất cả những người xung quanh.

Hướng dẫn  nhấn mạnh vai trò thiết yếu của ngành du lịch trong việc thúc đẩy an toàn và sức khỏe của khách hàng và nhân viên của họ. Nó được phát triển với sự hợp tác của tất cả các phân khúc trong ngành du lịch – khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân bay, hãng hàng không, điểm tham quan, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, dịch vụ thuê xe, địa điểm họp, nhà tổ chức sự kiện, cố vấn du lịch, hãng du lịch… – những người mà với sự tư vấn từ các chuyên gia sức khỏe công cộng, đạt được thỏa thuận về một bộ hướng dẫn cốt lõi về an toàn và sức khỏe cho ngành du lịch để thích ứng với doanh nghiệp của họ. Hướng dẫn này được xây dựng dựa trên và phù hợp với các hướng dẫn dựa trên bằng chứng của CDC Hoa Kỹ về việc đi lại trong đại dịch COVID-19.

Việc ngành du lịch nắm bắt và thực hiện hướng dẫn này chứng tỏ ngành du lịch công nhận COVID-19 và mối đe dọa mà nó gây ra nghiêm trọng như thế nào. Mặc dù ngành du lịch đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh du lịch và chào đón khách hàng của mình, nhưng ngành du lịch vẫn còn một chặng đường dài để đi trước khi phục hồi hoàn toàn sau thách thức lịch sử này. Bằng cách tiếp tục áp dụng các phương pháp hiệu quả này và tiếp tục làm việc cùng nhau, chúng ta có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi của ngành du lịch và thu hút nhiều người hơn đi du lịch một cách an toàn.

Việc hợp tác với các chuyên gia y tế là khâu then chốt đối với sự phát triển hướng dẫn ngành du lịch này. Ý kiến của giới chuyên môn về bệnh truyền nhiễm, phòng bệnh và y học nghề nghiệp đã giúp cho các khía cạnh khác nhau của trải nghiệm du lịch được nhìn nhận qua lăng kính về cách tốt nhất để hạn chế tối đa sự lây lan của COVID-19.

Sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp đối với an toàn và sức khỏe, hướng dẫn này bổ sung thêm các biện pháp kết hợp khác nhau, chủ yếu là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách cho nhân viên và du khách, rửa tay, phương tiện bảo vệ cá nhân và các hành vi trước và trong suốt chuyến đi.

Ngành du lịch tiếp tục tìm kiếm thông tin từ các nguồn y tế và sức khỏe cộng đồng đáng tin cậy để phản ánh những phát triển mới nhất trong ngành và hướng dẫn từ cộng đồng y tế chuyên nghiệp.

1. Các công ty du lịch cần điều chỉnh các hoạt động, sửa đổi thực hành của nhân viên và/hoặc thiết kế lại không gian công cộng để giúp bảo vệ nhân viên và khách hàng

Các công ty du lịch cần tuân thủ các chiến lược được thiết kế để giảm rủi ro lây nhiễm COVID-19. Các chiến lược phải bao gồm sự thay đổi hoạt động, các hướng dẫn thực hành cho nhân viên mới hoặc làm mới không gian công cộng có mật độ người tập trung cao. Các chiến lược cũng cần phù hợp với hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ để xây dựng lòng tin với du khách và nhân viên du lịch rằng sức khỏe và sự an toàn của họ là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Các chiến lược nên bao gồm các thực hành như sau:

– Đeo khẩu trang để bảo vệ cả người đeo khẩu trang và những người khác. Ngành du lịch phải khuyến khích mạnh mẽ tất cả nhân viên du lịch và khách hàng phải đeo khẩu trang. Thông tin từ các chuyên gia y tế cho thấy rõ rằng việc đeo khẩu trang là biện pháp hiệu quả cao để ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm;

– Tăng cường việc rửa tay có thể làm giảm xấp xỉ 50% rủi ro lây truyền của vi rút hô hấp;

– Khuyến khích giữ khoảng cách bằng cách đánh dấu các vị trí đứng mới để đảm bảo giãn cách phù hợp trong hàng và ở khu vực công cộng, tránh tụ tập ở nơi đông người, thiết kế lại không gian công cộng hoặc hạn chế số lượng nhân viên và khách hàng ở các khu vực khác nhau;

– Suy nghĩ sáng tạo để hạn chế nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong khi vẫn phải cung cấp các dịch vụ cao cấp, ví dụ, thông qua đặt hàng trực tuyến, cung cấp dịch vụ lề đường, lối vào tự động và các hoạt động khác;

– Sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân (PPE);

– Lắp đặt các rào chắn, như màn chắn trong suốt để tạo khoảng cách thích hợp giữa nhân viên và khách hàng;

– Đào tạo cả nhân viên và khách hàng về trách nhiệm chung của họ để giúp bảo vệ lẫn nhau trong môi trường COVID-19.

“Sự lây truyền phổ biến nhất của COVID-19 xảy ra thông qua tiếp xúc gần với giọt bắn đường hô hấp từ người bị nhiễm, trong khoảng cách 2m. Mặc dù hiếm hơn, “lây truyền qua không khí” bởi những giọt bắn và các phân tử nhỏ hơn cũng có thể bay xa hơn 2m hoặc lưu lại trong không khí một thời gian ngắn cũng được CDC Hoa Kỳ công nhận là một dạng lan truyền virut.

Hệ thống thông gió, tuần hoàn và lọc không khí. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thông gió hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của virut. Ngành du lịch và các doanh nghiệp liên quan nên xem xét và nếu thích hợp, hãy thực hiện các tiêu chuẩn được công bố mới nhất về thông gió không khí.”

2. Các công ty du lịch nên cân nhắc thực hiện các giải pháp không chạm, nếu có thể thực hiện được, để hạn chế cơ hội lan truyền của virut đồng thời tạo ra trải nghiệm du lịch tích cực

Điều này có nghĩa là thực hiện các giải pháp không chạm hoặc ít chạm, cùng với việc theo đuổi các phương pháp công nghệ và đổi mới để thúc đẩy hơn nữa các trải nghiệm thú vị và an toàn. Những biện pháp này có thể bao gồm các công nghệ hoặc quy trình không tiếp xúc để:

– Mua vé;

– Hạn chế xếp hàng;

– Xác nhận danh tính;

– Nhận phòng / trả phòng;

– Thanh toán hàng hóa và dịch vụ;

– Tự động hóa việc đặt hàng, lấy đồ ăn và dịch vụ; và

– Một loạt các tiện nghi du lịch và khách sạn.

3. Các công ty du lịch nên áp dụng và thực hiện các quy trình vệ sinh nâng cao được thiết kế đặc biệt để chống lại sự lan truyền COVID-19

 Việc bảo vệ chống lại COVID-19 đòi hỏi các biện pháp vệ sinh được tăng cường. Trong một ngành công nghiệp đa dạng như ngành du lịch, các phương pháp cụ thể sẽ khác nhau giữa các phân khúc. Mỗi công ty du lịch sẽ tiếp tục thay đổi các quy trình cho phù hợp với môi trường hoạt động và sự mong đợi từ khách hàng của họ. Một số công ty sẽ áp dụng các phương pháp được thông qua bởi dịch vụ chứng nhận của bên thứ ba. Nhưng các quy trình vệ sinh sẽ phù hợp với các hướng dẫn hàng đầu của cơ quan y tế công cộng.

Để thúc đẩy sức khỏe và an toàn của khách hàng và nhân viên, mỗi một phân khúc của ngành du lịch nên triển khai các quy trình vệ sinh tăng cường gồm:

– Thiết lập một chính sách thực hiện rửa tay thường xuyên hơn cho tất cả nhân viên, trong trường hợp không rửa tay, hãy sử dụng thường xuyên chất khử trùng tay có cồn (ít nhất có 60% cồn);

– Vệ sinh thường xuyên hơn, sử dụng các sản phẩm và chất khử khuẩn đáp ứng yêu cầu về hiệu quả chống lại COVID-19; đặc biệt chú ý đến các bề mặt phải chạm nhiều;

– Cung cấp nước rửa tay ở các khu vực công cộng trong toàn bộ cơ sở;

– Thay đổi giờ làm việc khi cần thiết để thực hiện các quy trình khử khuẩn và vệ sinh kỹ lưỡng;

– Cung cấp khóa huấn luyện mới cho nhân viên về việc thực hiện các giải pháp này với sự giám sát thực hiện;

– Nghiên cứu sự đổi mới công nghệ và thử nghiệm các quy trình mới, nếu thích hợp, để tăng cường vệ sinh.

4. Các công ty du lịch nên khuyến nghị nhân viên du lịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngoài việc cung cấp các biện pháp kiểm tra sức khỏe, cách ly người lao động có triệu chứng COVID-19 và cung cấp các nguồn lực chăm sóc sức khỏe cho khách hàng

Các công ty du lịch nên áp dụng các quy trình kiểm tra sức khỏe yêu cầu tất cả nhân viên:

– Theo dõi sức khỏe của họ;

– Tiêm phòng cúm hàng năm;

– Không đến làm việc nếu họ bị ốm và / hoặc có bất kỳ triệu chứng nào;

– Tự cách ly nếu có triệu chứng của COVID-19, nếu đang chờ kết quả xét nghiệm, hoặc nếu được chẩn đoán bị COVID-19; và

– Tiêm vắc xin COVID-19 nếu có thể.

Lãnh đạo và người điều hành công ty du lịch nên xem xét chính sách của họ để tạo điều kiện cho nhân viên ở nhà dễ dàng hơn khi bị ốm hoặc khi có khả năng đã tiếp xúc với coronavirus. Điều này cũng có thể bao gồm, đối với một số trường hợp, cập nhập chính sách nghỉ ốm và cho phép nhân viên ở nhà để chăm sóc các thành viên trong gia đình bị ốm hoặc thực hiện các yêu cầu tự cách ly.

Du khách cũng có vai trò trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Để giúp họ thực hiện trách nhiệm này, các công ty du lịch nên cung cấp các nguồn lực phù hợp để giúp khách hàng theo dõi và kiểm tra sức khỏe của mình tốt hơn, bao gồm:

– Hướng dẫn nhận biết các triệu chứng COVID-19;

– Giới thiệu các nguồn lực y tế công cộng địa phương trong trường hợp cần xét nghiệm hoặc điều trị;

– Các tài liệu mô tả các thực hành tốt về sức khỏe để bảo vệ bản thân và những người khác;

– Truyền thông khuyến khích khách du lịch ở nhà nếu họ bị ốm và hoãn việc đi du lịch cho đến khi họ khỏe lại.

5. Các công ty du lịch nên thiết lập một bộ quy trình phù hợp với hướng dẫn của các cơ quan y tế nếu nhân viên và khách hàng xét nghiệm dương tính với COVID-19

Nếu một nhân viên hoặc khách hàng xét nghiệm dương tính, công ty du lịch nên tuân theo bảng kiểm về các hành động ứng phó thích hợp. Các công ty du lịch nên thực hiện hướng dẫn của các cơ quan y tế công cộng hàng đầu để xác định những hành động cần thiết trong những trường hợp này.

“Cân nhắc bổ sung

Xét nghiệm là một chiến lược không thể thiếu để chống lại COVID-19. Ngành du lịch hỗ trợ mở rộng khả năng xét nghiệm COVID-19 hiệu lực, hiệu quả để xác định các ca dương tính và ngăn ngừa những người bị nhiễm phát tán virut. Việc xét nghiệm diện rộng sẽ giúp giữ cho nhân viên an toàn và công việc kinh doanh hoạt động, tăng cường niềm tin vào việc du lịch an toàn và lành mạnh và cho phép việc đi lại tiếp tục rộng rãi hơn. Hơn nữa, ngành du lịch khuyến khích khách du lịch tìm hiểu và tuân theo các yêu cầu liên quan đến hành vi trước khi khởi hành và sau khi đến để duy trì các hoạt động lành mạnh và an toàn trong suốt hành trình.

Lời khuyên dành cho khách du lịch

Các khuyến nghị này dựa trên hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ. Bằng cách làm theo hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ và lời khuyên từ các quan chức y tế công cộng địa phương, du khách có thể tự bảo vệ mình khỏi COVID-19 tốt hơn.

– Quyết định xem bạn có thể đi du lịch an toàn hay không. Không đi du lịch nếu bạn bị ốm hoặc nếu bạn đã ở gần ai đó bị mắc COVID-19 trong 14 ngày vừa qua. Nếu bạn có nguy cơ lây nhiễm cao hơn, cân nhắc việc hoãn du lịch.

– Hãy tiêm vắc xin COVID-19. Liên hệ với cơ sở y tế địa phương để có thêm thông tin về việc tiêm chủng COVID-19 trong khu vực của bạn.

– Hãy đeo khẩu trang. Đeo khẩu trang có từ 2 lớp trở lên có thể ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Đeo nó lên mũi và miệng của bạn và cố định nó ở dưới cằm của bạn. Đảm bảo nó vừa khít với các cạnh của khuôn mặt bạn. Tránh chạm vào khẩu trang, mắt, mũi và miệng của bạn. Đeo khẩu trang mọi lúc tại nơi công cộng, trong nhà và ngoài trời, ngoại trừ lúc ăn, uống và ngủ.

– Tiên vắc xin phòng cúm hàng năm. Vắc xin cúm là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình trong mùa cúm.

– Giữ khoảng cách. Giữ khoảng cách 2m với những người không sống cùng bạn, cả trong nhà và ngoài trời, vì ngay cả những người không có triệu chứng cũng có thể lan truyền COVID-19.

– Rửa tay thường xuyên. Rửa tay với xà phòng và nước ít nhất 20 giây, sau khi đi vệ sinh và ở nơi công cộng, hoặc sử dụng chất khử trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn nếu không có xà phòng và nước.

– Trước khi đi du lịch, hãy kiểm tra thông tin về nơi bạn đến. Kiểm tra các cơ sở y tế để biết các yêu cầu của địa phương và những thông tin du lịch được cập nhật mới nhất về nơi đến của bạn.

– Duy trì các hoạt động du lịch lành mạnh ở nơi đến. Khi đến nơi, tiếp tục tuân thủ các thực hành du lịch an toàn và lành mạnh như đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách với những người khác.

Ứng phó hiệu quả với COVID-19 là một trách nhiệm chung. Hướng dẫn này phản ánh vai trò thiết yếu mà ngành du lịch phải thực hiện để giúp thúc đẩy sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và khách hàng. Không một ngành nào có thể vượt qua thách thức này một mình.

Du khách cũng có trách nhiệm. Họ phải áp dụng các hướng dẫn thực hành du lịch mới và tuân thủ các hướng dẫn dựa trên khoa học để giúp bảo vệ sức khỏe gia đình họ và những người xung quanh, bao gồm cả những du khách đi cùng và nhân viên du lịch.

Với tinh thần hành động tập thể cần thiết để chiến thắng COVID-19, khách du lịch phải thực hiện trách nhiệm của mình và tuân thủ hướng dẫn của ngành du lịch và của chính phủ để giúp bảo vệ mình và những người khác.

Bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể vượt qua thách thức này, bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế và đưa đất nước trở lại du lịch một cách có trách nhiệm.

Biên dịch: Xuân Đài


(Nguồn tin: ustravel.org)