Nghiên cứu hiện trạng huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và xây dựng công cụ đánh giá hiệu quả của quá trình huấn luyện
- Năm bắt đầu: 2011
- Năm hoàn thành: 2012
Lĩnh vực: Lĩnh vực khác
Trạng thái: Trả phí
Từ khóa: --
TÓM TẮT
Huấn luyện an toàn – vệ sinh lao động với mục đích trang bị kiến thức, cũng như thao tác – biện pháp, quy trình an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và các cấp quản lý của doanh nghiệp. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc của luật pháp đố với các bên tham gia quan hệ lao động, và phải thực hiện ít nhất một lần trong năm. Nhu cầu xác định hiệu quả và lượng hóa là yêu cầu thực thế đặt ra cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý. Đề tài nghiên cứu đã hoàn thành 3 mục tiêu nghiên cứu bao gồm: Tổng quan lý luận về mô hình đánh giá hiệu quả huấn luyện đưa ra mô hình lý thuyết về đánh giá hiệu quả huấn luyện an toàn lao động; tổng quan về huấn luyện ATVSLĐ Việt Nam và nghiên cứu hiện trạng công tác huẩn luyện trên 30 doanh nghiệp thuộc 4 tỉnh thành Đông Nam Bộ; và xây dựng Bộ công cụ đánh giá hiệu quả huấn luyện huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình đánh giá 4 bậc Kirkpatrick. Bộ công cụ đánh giá bao gồm thang đo 7 yếu tố, trong đó 3 yếu tố tác động, 4 yếu tố đánh giá 4 mức độ; bài kiểm tra; phần mềm xử lý dữ liệu và báo cáo kết quả đánh giá. Bộ công cụ được chạy thử nghiệm đánh giá trên một số khóa huấn luyện ATVSLĐ của một số doanh nghiệp thuộc 4 tỉnh miền Đông Nam Bộ. Kết quả cho thấy sự phù hợp của mô hình nghiên cứu và thang đo. Đây là một công cụ đánh giá dễ thực hiện và tương đối phù hợp với hiện trạng huấn luyện ATVSLĐ hiện tại của Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp khi sử dụng công cụ đánh giá này có thể hoàn thiện và nâng cao chất lượng huấn luyện cho các khóa tiếp theo cũng như nhanh chóng lượng hóa được lợi ích đầu tư của công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động.