Giám sát người lao động làm việc từ xa: Thách thức ngày càng tăng đối với an toàn và sức khỏe

Thứ Ba, 14/01/2025, 09:58(GMT +7)

Những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trong trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu đã cho phép các công ty triển khai quản lý tác vụ từ xa hiệu quả hơn– dưới dạng quản lý thuật toán. Tuy nhiên, đi cùng với những tiến bộ này là sự gia tăng chú ý vào hoạt động giám sát và theo dõi người lao động, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe và quyền riêng tư của người lao động. Nghiên cứu của EU-OSHA nhấn mạnh rằng việc tăng cường giám sát người lao động từ xa có liên quan đến nhiều rủi ro tâm lý xã hội mà người sử dụng lao động và nhà hoạch định chính sách cần giải quyết.

Gia tăng giám sát số

78% số người lao động được khảo sát vào năm 2022 đã trải qua một số hình thức quản lý hoặc giám sát kỹ thuật số tại nơi làm việc của họ, điều này song hành với việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để quản lý người lao động, bao gồm cả người lao động từ xa. Các công cụ này cho phép các công ty theo dõi hiệu suất của người lao động và phân bổ nhiệm vụ tự động, một số thậm chí có khả năng theo dõi trạng thái tinh thần. Giám sát và theo dõi kỹ thuật số đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, như thực tế cho thấy là phần mềm giám sát và theo dõi người lao động đã tăng 83% kể từ đại dịch.

Rủi ro về ATVSLĐ của giám sát kỹ thuật số trong công việc từ xa

Giám sát liên tục có thể làm mất dần quyền tự chủ trong công việc và làm tăng mức độ căng thẳng. ‘Biết trước sẽ bị giám sát’, còn gọi là cảm giác bị theo dõi liên tục này có thể dẫn đến gia tăng lo lắng và kiệt sức.

Mặc dù tính linh hoạt của làm việc tại nhà đã mang lại lợi ích cho một số người, ví dụ như cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và giảm căng thẳng khi đi lại, nhưng việc giám sát liên tục có thể làm giảm các khía cạnh tích cực và tăng các khía cạnh tiêu cực, thậm chí trở thành sự phản kháng đối với những người lao động muốn làm việc tại cơ sở của người sử dụng lao động.

Các hoạt động giám sát cũng có thể tác động đến người lao động theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào vai trò của họ. Ví dụ, nhân viên văn phòng và nhân viên có tay nghề cao phải chịu áp lực thời gian cao hơn và quyền tự chủ thấp hơn, trong khi những người lao động từ xa có thể duy trì sự linh hoạt hơn – chẳng hạn như nhân viên nhập dữ liệu có thể tự chọn giờ làm việc và giờ nghỉ – báo cáo rằng họ ít bị căng thẳng về mặt tâm lý xã hội hơn.

Chiến lược phòng ngừa và quản lý rủi ro ATVSLĐ trong công việc từ xa

Để quản lý ATVSLĐ hiệu quả trong làm việc từ xa, cần phải có một phương pháp tiếp cận cân bằng, ưu tiên sức khỏe của người lao động song song với năng suất. Việc áp dụng các chiến lược OSH toàn diện để thúc đẩy tính minh bạch và xây dựng lòng tin là rất quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro. Các chiến lược chính bao gồm:

  • Trao đổi rõ ràng và minh bạch: người sử dụng lao động nên cung cấp cho người lao động từ xa thông tin chi tiết về mục đích, phạm vi và mức độ của bất kỳ công nghệ giám sát từ xa nào. Sự minh bạch này giúp làm rõ rằng các công cụ giám sát được triển khai để hỗ trợ quy trình làm việc, không xâm phạm quyền riêng tư.
  • Thu hút người lao động tham gia vào quá trình ra quyết định: bằng cách đưa họ vào các cuộc thảo luận về các hoạt động ATVSLĐ và việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số, các tổ chức có thể đảm bảo rằng các quy trình giám sát mang tính cộng tác hơn là kiểm soát.
  • Tập trung vào hỗ trợ tâm lý xã hội: việc giám sát tăng cường có thể góp phần gây ra căng thẳng và các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Người sử dụng lao động nên đảm bảo rằng người lao động có quyền tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ tâm lý như một phần trong các biện pháp ATVSLĐ của họ.

• Thông tin thường xuyên về các hoạt động ATVSLĐ: đào tạo thường xuyên và cập nhật về các hoạt động ATVSLĐ, bao gồm hướng dẫn về cách sử dụng các công cụ giám sát để tăng cường an toàn và năng suất, có thể giúp làm sáng tỏ các công nghệ này và xây dựng một môi trường làm việc cởi mở hơn.

Mặc dù việc giám sát kỹ thuật số đối với những người làm việc từ xa mang lại cơ hội cải thiện hiệu quả và trách nhiệm giải trình, nhưng nó cũng đặt ra những thách thức đáng kể đối với ATVSLĐ. Điều quan trọng là các tổ chức phải cân bằng giữa việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tăng năng suất và bảo vệ sức khỏe cũng như quyền riêng tư của người lao động. Đối với các nhà hoạch định chính sách và người sử dụng lao động, việc hiểu được những động lực này và triển khai các chiến lược ATVSLĐ có hiểu biết là điều cần thiết để tạo ra nơi làm việc kỹ thuật số lành mạnh.

Biên dịch: Bình Nguyên

Nguồn: healthy-workplaces.osha.europa.eu