Các nguy cơ về cơ học gây tai nạn trong vận hành máy

Thứ Sáu, 01/12/2023, 04:53(GMT +7)

Mỗi tuần, hàng trăm người lao động trên thế giới bị mất ngón tay, bàn tay, chi và cả mạng sống trong các tai nạn, và chấn thương, có sự tham gia của máy công nghiệp.

Các nguy cơ về cơ học, được minh họa trong phần này, bao gồm:

– Vị trí của nguy cơ trong vận hành

– Điểm kẹp

– Điểm trần

– Điểm kẹt

– Các bộ phận quay

– Các bộ phận chuyển động qua lại

– Các bộ phận bị đẩy ra

– Các gờ sắc

– Các mảnh văng

– Tia lửa

– Dây điện hở và các bộ phận bị nhiễm điện.

        

               

Có ba khu vực đặc biệt của máy nơi hay xảy ra chấn thương:

– Vị trí vận hành – vị trí nơi công việc được tiến hành, tức là nơi những vật liệu như kim loại, gỗ, nhựa, sợi được cắt, uốn cong, tạo hình, bó lại, hoặc khoan, v.v…

– Hệ thống truyền lực – các kết cấu của hệ thống máy nơi truyền lực từ mô tơ hoặc nguồn gây lực sang các bộ phận khác của máy để thực thi công việc, nghĩa là các kết cấu như bánh đà, pulleys, dây truyền lực, thanh nối pit tông, couplings, thanh truyền lực, trục quay, xích và bánh xích, bánh răng, v.v…

– Các bộ phận chuyển động khác – tất cả các bộ phận khác đang chuyển động trong khi máy đang vận hành, như quay, chuyển động qua lại và các bộ phận nằm ngang

Phần lớn chấn thương xảy ra khi người vận hành hay người lao động đang: 

– Vận hành thiết bị và tiếp xúc với nguy cơ tại điểm vận hành và các nguy cơ từ các bộ phận đang chuyển động của máy;

– Phải tháo kẹt máy khi máy vẫn có điện và thiết bị đang vận hành;

– Phải tiến hành “bảo dưỡng động” khi bộ phận bảo vệ máy đã bị tháo dỡ và máy vẫn có điện hoặc đang vận hành;

– Tiến hành bảo dưỡng hoặc sửa chữa thường kỳ và phải đặt một số bộ phận trên các bộ phận khác đang vận hành.


(Nguồn tin: Trích dẫn tài liệu Dự án NILP-OSB)