Đảm bảo tiếng ồn không gây ảnh hưởng đến giao tiếp và thính giác
TẠI SAO
Mức ồn cao gây trở ngại khi có tín hiệu báo động và giao tiếp. Điều này có thể gây tai nạn và ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất. Giao tiếp đặc biệt quan trọng trong tại nơi làm việc có nhiều tiếng ồn.
Tiếng ồn khó chịu cũng có thể làm ảnh hưởng đến công việc và gây ra sai phạm. Thậm chi âm thanh có âm lượng thấp cũng có thể gây xao lãng. Đảm bảo rằng mức tiếng ồn thấp cũng không ảnh hưởng đến giao tiếp và không gây khó chịu cho mọi người.
RỦI RO / TỔN HẠI
• Giao tiếp kém;
• Giảm thính lực;
• Tổn thương hoặc tai nạn nghiêm trọng;
BIỆN PHÁP
1. Giảm tiếng ồn để giao tiếp dễ dàng và an toàn.
2. Cùng với người lao động trực tiếp kiểm tra xem giao tiếp có cần thiết cho công việc và tín hiệu cảnh báo cần thiết có bị cản trở do tiếng ồn hay không. Xem xét các biện pháp thông tin thay thế.
3. Sử dụng các mức tín hiệu cảnh báo cao hơn hoặc bổ sung các đèn tín hiệu.
4. Sử dụng các vách ngăn hoặc tấm cách âm cho chỗ làm việc mà việc trao đổi thông tin với người khác có vai trò quan trọng.
5. Cung cấp các tấm vách xung quanh các thiết bị viễn thông hoặc sử dụng thiết bị tốt hơn để đảm bảo thông tin tốt trong các mức tiếng ồn hiện có.
Đảm bảo sự giao tiếp cần thiết không bị ảnh hưởng do các tiếng ồn khác.
Đảm bảo các dụng cụ bảo vệ tai hiệu quả nhưng không ngăn cản sự giao tiếp cần thiết. Các tín hiệu và báo động khẩn cấp là các phương tiện thông tin quan trọng khi sử dụng bảo vệ tai.
GỢI Ý THÊM
– Sử dụng vật liệu cách âm trên trần nhà và tường ở nơi làm việc đòi hỏi phải thông tin thường xuyên
– Bố trí các đèn tín hiệu gần tầm nhìn của mắt để dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, đối với các tín hiệu báo động, nên sử dụng các tín hiệu âm thanh đủ to bởi vì chỉ thấy được các đèn khi công nhân nhìn về hướng đó.
– Đảm bảo người lao động có thể nghe được thông tin cần thiết ngay cả khi họ sử dụng thiết bị chống ồn.
ĐIỂM CẦN NHỚ
Phương tiện thông tin cần thiết đặc biệt quan trọng tại nơi làm việc có nhiều tiếng ồn. Hãy sử dụng các tín hiệu đèn nếu cần thiết.
(Nguồn tin: Ergonomic checkpoints, ILO)