Tình huống 141: Máy xúc đang đi lùi thì một công nhân bị ép vào bánh sau
• Nguyên nhân tai nạn:
– Máy xúc đang định di chuyển đất đào trên bờ sông vào phía trong thì chỗ gầu xúc đầy đất không đủ không gian để xoay nên phải đi lùi lại.
– Không lắp đặt thiết bị, phương án an toàn như cấm đi lại trong bán kính khu vực hoạt động, không có người hướng dẫn khi máy móc xây dựng hoạt động.
• Biện pháp phòng tránh tai nạn:
– Có biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc các máy móc xây dựng dạng xe đang hoạt động. (Hình 1)
+ Áp dụng biện pháp hạn chế đi lại tại địa điểm người lao động có nguy cơ bị va chạm hoặc bố trí người hướng dẫn, đảm bảo hoạt động an toàn của các máy móc xây dựng dạng xe.
– Xây dựng kế hoạch làm việc cho các hoạt động sử dụng máy móc xây dựng dạng xe và phổ biến cho người lao động được biết.
+ Để bảo vệ người lao động khỏi nguy cơ tai nạn cần xây dựng kế hoạch tác nghiệp cho máy xây dựng dạng xe bao gồm chủng loại, hiệu năng, đường lái xe và phương thức hoạt động; yêu cầu người lao động thực hiện theo kế hoạch đó.
Các vấn đề chung về an toàn:
– Xây dựng kế hoạch hoạt động khi sử dụng các máy móc xây dựng như chủng loại, hiệu suất, tuyến đường lái xe và phương thức hoạt động của máy móc thiết bị trên cơ sở kết quả điều tra về địa hình, nền đất nơi làm việc.
– Có biện pháp để duy trì độ rộng của đường, ngăn chặn đường đi bị hỏng, nền đất bị sụt lún để tránh tai nạn ngã, lật.
– Tuân thủ tốc độ giới hạn cho phép
– Hạn chế việc sử dụng máy móc khác với chức năng chính của nó
– Phải bố trí người lái có giấy phép phù hợp
– Ngừng hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu, bao gồm bão, mưa lớn hoặc tuyết lớn.
– Đào tạo, bồi dưỡng về an toàn lao động cho người vận hành máy và người lao động trước khi tác nghiệp.
– Nghiêm cấm người không liên quan ra vào phạm vi máy móc hoạt động
– Người lao động không được phép ngồi lên trên xe ngoài vị trí chỗ ngồi lái.
– Sau khi bố trí người hướng dẫn để hướng dẫn hoạt động, cần quy định phương thức hoạt động nhất định theo đặc điểm của từng thiết bị.
– Khi người điều khiển máy rời khỏi ghế lái thì phải có biện pháp phòng ngừa máy bị chuyển động như dừng động cơ, kéo phanh, hạ bộ phận thiết bị tác nghiệp gồm gàu xúc, răng cào… xuống mặt đất.
– Ghi chép tất cả thông tin liên quan đến hoạt động của máy móc thiết bị xây dựng bao gồm tên hoạt động, tên người vận hành máy, thời gian hoạt động, hạng mục bảo dưỡng và công ty cung cấp dịch vụ, tiếp dầu, nội dung hỏng hóc hoặc bất thường của thiết bị.
Nội dung cần lưu ý khi làm việc:
– Trong trường hợp phát hiện vấn đề như âm thanh bất thường, rò rỉ nước, rò rỉ dầu, hoặc phụ tùng, cần điều khiển bị trục trặc thì ngay lập tức phải tìm ra nguyên nhân và sửa chữa.
– Khi vận hành máy xúc, máy ủi mở khóa thiết bị an toàn, nâng gàu và lưỡi xúc lên cách mặt đất khoảng 40cm, duy trì tốc độ lái như quy định.
– Khi đi xuống đồi, đặt cần gạt nhiên liệu tại vị trí tốc độ thấp và sử dụng phanh động cơ.
– Khi đi lên trên đồi, khi lấy đất cát trên dốc đứng, khi tiếp cận với xe ben để chất đất cát lên phải giảm tải và giảm tốc độ.
– Khi đổi hướng cần từ từ đổi hướng khớp ly hợp dùng chuyển hướng theo chiều tiến lên phía trước, trường hợp đổi hướng nhanh thì phải dùng phanh phía hướng tiến.
– Khi thay đổi hướng trên một sườn dốc, di chuyển cần gạt nhiên liệu đến vị trí phanh được sử dụng đủ mức.
– Cấm nhân viên tiếp cận trong khu vực máy móc hoạt động.
– Cần chú ý khi chuyển hướng ở tốc độ đi xuống nhanh với các loại máy xây dựng có bánh xích vì nó có thể bị chuyển động theo hướng ngược lại.
– Phải hạ thấp gầu xúc khi đi lên hoặc đi xuống khu vực dốc ở trạng thái tải.
– Kiểm tra các vật gây trở ngại xung quanh, ví dụ như đường dây điện trên không…, bảo đảm khoảng cách tách biệt khi điều chỉnh bơm bê tông hoặc vòi bơm của xe bơm.
– Khi di chuyển bơm bê tông hoặc xe bơm ở công trường thì phải hạ vòi trở về vị trí ban đầu và di chuyển.
(Nguồn tin: KOSHA)