Tình huống 94: Hoạt động vận chuyển, bốc dỡ
Bắt đầu bốc dỡ từ phải sang trái. Dầm 1 và 2 đã được bốc dỡ trước. Khi nhấc dầm 3 lên, dầm 4 đã lật sang bên cạnh và rơi xuống đất, khi đó người móc tải đứng bên cạnh đã bị dầm 4 đè lên và đã chết.
Nguyên nhân tai nạn
1. Các dầm thép không được sắp xếp cân bằng khi đến công trường. Vị trí của các thanh gỗ kê bị dịch chuyển do rung động trong quá trình vận chuyển.
2. Không xác nhận/kiểm tra sự ổn định của tải trước khi bốc dỡ.
3. Người móc tải đứng quá gần thanh dầm nên đã không thể thoát được khi dầm bị lật sang bên cạnh.
Những hướng dẫn phòng ngừa tai nạn tương tự
1. Phải xét đến những rung động do vận chuyển khi lập và xem xét các biện pháp bốc dỡ.
2. Trình tự bốc dỡ phải được nghiên cứu. Trong trường hợp này, trình tự bốc dỡ thông thường là dầm 1 đầu tiên, tiếp theo là dầm 3. tiếp đến là dầm 2, sau cùng là dầm 4.
3. Việc bốc dỡ chỉ được tiến hành khi độ cân bằng và các điều kiện của tải bốc dỡ được xác nhận được đảm bảo.
4. Người móc tải luôn đứng ở vị trí an toàn khi cần cẩu nhấc tải.
(Nguồn tin: Trích dẫn – Các tình huống tai nạn và hướng dẫn phòng ngừa tai nạn trong xây dựng, BXD)