Tránh xa mệt mỏi và bệnh tật do ngồi lâu
Vậy làm thế nào để tránh xa mệt mỏi và bệnh tật do ngồi lâu gây ra? Những nguyên tắc dưới đây do các nhà khoa học đưa ra sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề trên.
Ảnh minh họa
Cứ 20 phút, vận động một lần
Việc ngồi làm việc nên kết hợp với các hoạt động vật lý cứ 20 phút một lần. Hãy có những hoạt động thể chất đa dạng ngay tại nơi làm việc như đi lại, rửa tay, lên cầu thang, đi bộ trên sàn nhà, hoặc tìm một nơi đỗ xe xa văn phòng làm việc một chút…. Tương tự, bạn có thể đổi tư thế ngồi 30 giây/lần.
Để đùi song song với mặt đất
Đặt ghế cao hơn một chút sao cho đùi ở vị trí song song với mặt đất có tác dụng làm giảm các áp lực cho các cơ và hệ xương, giúp phòng tránh các bệnh về xương và cơ. Nên đặt một gối nhỏ ở vị trí của eo để tựa. Bàn tay, cổ tay và cẳng tay nên cùng nằm trên 1 đường thẳng, sao cho khi cẳng tay đặt trên bàn làm việc, khuỷu tay tạo thành góc vuông. Đầu và thân trên giữ ở vị trí thẳng, có thể hơi nghiêng về phía trước. Khuỷu tay ở vị trí sát thân người, tạo góc 90-120 độ. Hai vai thả lỏng, khuỷu tay trên thả lỏng tự nhiên.
Giảm các động tác lặp lại
Các động tác lặp lại sẽ gây ra áp lực và sự mệt mỏi. Các vật dùng thường xuyên như điện thoại… nên đặt trong phạm vi tay có thể với tới, có thể đổi tay trái phải khi sử dụng chuột máy tính.
Thường xuyên nhìn xa và chớp mắt
Để tránh hiện tượng khô và nhức mỏi mắt, nên thường xuyên thay đổi cự li nhìn cho mắt. Có thể tập nhìn xa hoặc chớp mắt thường xuyên để duy trì độ ẩm cho mắt.
Tập hít thở
Hít thở sâu. Khi bụng phồng lên, giữ nguyên 3 giây, sau đó từ từ thở ra có tác dụng tiêu trừ mệt mỏi.
Giữ khoảng cách nhất định với màn hình máy tính
Màn hình máy tính nên đặt cách xa thân ít nhất 50cm, độ cao màn hình nên hơi thấp hơn tầm nhìn mắt 1 chút. Không đặt màn hình thẳng cửa sổ để tránh hiện tượng phản quang.
Giữ vệ sinh các vật dụng văn phòng
Các vật dụng văn phòng như bàn phím, điện thoại… rất dễ là nơi cho vi khuẩn sinh sôi. Lượng vi khuẩn “tiềm ẩn” trên bàn làm việc thậm chí còn nhiều hơn cả thùng rác và đệm ghế ngồi. Nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ gây ra các bệnh đường hô hấp.
Sắp xếp bàn làm việc gọn gàng
Bàn làm việc lộn xộn dễ khiến bạn phát cáu, nóng nảy.
Để ảnh người thân trên bàn làm việc
(Nguồn tin: Theo Khoahoc.com.vn)