4 cách cải thiện sự an toàn cho kỹ thuật viên hiện trường

Thứ Sáu, 01/12/2023, 10:49(GMT +7)

Các kỹ thuật viên hiện trường có thể được coi là người kết nối giữa người sử dụng lao động hoặc các phòng ban với khách hàng, khách hàng có thể thuộc nội bộ hoặc bên ngoài tổ chức. Do vậy, các kỹ thuật viên hiện trường là một phần không thể thiếu và cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật như lắp đặt, sửa chữa hoặc bảo trì máy móc và thiết bị.

Công việc của kỹ thuật viên hiện trường có thể rất nguy hiểm. Những nguy hiểm có thể phát sinh do tính chất của công việc, hoặc điều kiện làm việc nguy hiểm. Ví dụ, công việc lắp đặt cáp cao áp (HV) rất nguy hiểm, kết hợp với làm việc trong điều kiện thời tiết xấu, không gian hạn chế hoặc tích tụ nhiều hơi khí độc sẽ làm gia tăng các mối nguy hiểm.   

Người sử dụng lao động/nhà quản lý dây chuyền phải đảm bảo sự an toàn của các kỹ thuật viên hiện trường trong quá trình làm việc. Bài báo này sẽ đưa ra bốn cách quan trọng nhất để cải thiện sự an toàn của các kỹ thuật viên ở hiện trường.

 1. Quản lý rủi ro là điều hết sức quan trọng

Một hệ thống quản lý rủi ro là nền tảng vững chắc để đảm bảo an toàn cho các kỹ thuật viên hiện trường. Chu trình Deming và quy trình hệ thống quản lý có biểu tượng ‘Kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động (PDCA)’, đã đi sâu vào mọi phương diện và mọi nhiệm vụ mà các kỹ thuật viên hiện trường có thể đảm nhận. Trong quản lý an toàn, áp dụng PDCA rất hiệu quả và đáng tin cậy vì ưu điểm của phương pháp là dễ tiếp cận. 

Tuy vậy, cũng không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận đánh giá rủi ro trong an toàn. Đánh giá rủi ro phải toàn diện và xem xét đầy đủ tất cả các nhiệm vụ, các mối nguy tiềm ẩn và các điều kiện nguy hiểm. Đối với các kỹ thuật viên hiện trường, ví dụ về công việc hoặc điều kiện nguy hiểm có thể bao gồm những điều sau đây:

– Di chuyển đường dài

– Làm việc ở các địa điểm xa

– Làm việc một mình

– Làm việc nặng nhọc

– Làm việc với điện áp

– Thiết bị điện hoặc thiết bị di động chuyên dụng

– Các công việc cần thể chất như nâng, đẩy hoặc kéo

– Tương tác với cộng đồng

 2. Đào tạo cho các kỹ thuật viên hiểu biết vấn đề an toàn

Vì tính chất công việc thường xuyên đối mặt với nguy hiểm nên không thể đánh giá thấp việc đào tạo an toàn cho các kỹ thuật viên. Việc đào tạo này phải phải đáp ứng cao hơn các yêu cầu cơ bản như vận hành một số thiết bị nhất định. Một kỹ thuật viên hiện trường không chỉ được trang bị các kỹ năng kỹ thuật mở rộng, ví dụ như các khía cạnh khác nhau liên quan đến bảo trì, họ cần có các kỹ năng chính khác như các nguyên tắc cơ bản của quản lý dự án hay thậm chí cả kỹ năng giao tiếp.

Điều quan trọng cần nhớ là một kỹ thuật viên hiện trường có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn hơn nhiều so với những công nhân ít di chuyển hơn và những công nhân có nơi làm việc ổn định hoặc làm việc một mình. Điều đó có nghĩa là một kỹ thuật viên hiện trường bình thường có mức rủi ro cao hơn nhiều so với các lao động khác. Thực tế này đòi hỏi họ phải quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đào tạo dựa trên việc học tập và phát triển kỹ năng phù hợp với tính chất công việc, khả năng xử lý rủi ro. Điểm mấu chốt: một kỹ thuật viên hiện trường không được đào tạo và nâng cao tay nghề thường xuyên sẽ gây ra một sự cố trong trong tương lai.

 3. Tạo ra một môi trường làm việc an toàn.

Đôi khi không thể tránh khỏi những điều kiện làm việc nguy hiểm. Ví dụ: giám sát từ xa, định vị hoặc định vị GPS có thể được sử dụng để giám sát vị trí (và sự an toàn) của những người lao động làm việc vào ban đêm hoặc ở những vị trí nguy hiểm. Thiết bị bảo vệ cá nhân phù hợp với mục đích  phải luôn được cung cấp miễn phí cho người lao động khi làm các công việc ở những vị trí nguy hiểm, bao gồm cả thiết bị cấp khí trong không gian hạn chế, môi trường độc hại hay quần áo giữ nhiệt trong môi trường quá lạnh.

Nếu thiết bị không thể khắc phục được những điều kiện trên thì có thể cần đến các biện pháp an toàn khác. Một ví dụ về việc giảm thiểu các điều kiện làm việc nguy hiểm là áp dụng triết lý ‘An toàn là trên hết’ cho tất cả các công việc được thực hiện. Điều này sẽ giải quyết tình trạng người lao động “làm việc cho xong”. Một biện pháp an toàn khác cần áp dụng đưa ra chính sách bắt buộc làm việc theo cặp nhóm. Làm việc một mình nguy hiểm hơn, đặc biệt là trong những điều kiện độc hại. Nhóm làm việc gồm ít nhất hai người đảm bảo rằng có thể có ít nhất một người có mặt để kêu gọi sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ nếu cần.

 4. Sử dụng công nghệ để đảm bảo an toàn

Các loại phần mềm khác nhau có thể giúp đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn hơn. Theo dõi lịch sử làm việc của từng nhân viên là một ví dụ về việc sử dụng phần mềm an toàn tại nơi làm việc, hồ sơ công việc của mỗi công nhân cùng các nhiệm vụ được giao có thể cho biết mọi thứ từ đánh giá rủi ro theo từng công việc cụ thể đến hồ sơ sức khỏe nghề nghiệp cá nhân. Dữ liệu ‘sợi vàng’ này cũng có thể cung cấp thông tin các khía cạnh quản lý an toàn khác như phân tích nhu cầu đào tạo, báo cáo sự cố và phân bổ nguồn lực, chẳng hạn như máy móc thích hợp với rủi ro hoặc thiết bị bảo vệ cá nhân.

Công nghệ có thể đeo trên người dùng cho các kỹ thuật viên hiện trường là một bước phát triển thú vị trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Lợi ích cơ bản của ‘đeo được trên người’ là cung cấp dữ liệu ngay tức thời, chính xác cao cho công nhân đang làm trên hiện trường. Chúng có thể là đồng hồ thông minh hoặc thiết bị giám sát đeo trên người để phát hiện các chỉ số sức khỏe, chẳng hạn như nhịp tim hoặc nhiệt độ cơ thể của công nhân hoặc cung cấp cho công nhân những lời nhắc quan trọng, chẳng hạn như thời điểm nên nghỉ ngơi trong môi trường làm việc nóng. Phạm vi tương lai của việc đeo được trên người cho mục đích làm việc an toàn trên hiện trường là rất lớn.

Các kỹ thuật viên hiện trường là ‘tiền tuyến’ của công việc thực hành và trực tiếp sử dụng tay.  Do đó, họ có thể thường tiếp xúc với các mối nguy hiểm như một phần nhiệm vụ của họ. Vì vậy, điều bắt buộc là mọi nỗ lực phải được thực hiện để đảm bảo an toàn cho họ mọi thời điểm. Đó cũng là nghĩa vụ chăm sóc mà bất kỳ tổ chức nào nên cung cấp cho các kỹ thuật viên hiện trường của mình.

Biên dịch: Thúy Hằng


(Nguồn tin: Vnniosh.vn)