An toàn lao động trên tàu thủy: Quy định cho tất cả mọi người làm việc dưới tàu

Thứ Sáu, 01/12/2023, 10:47(GMT +7)

Khác với các ngành nghề khác, ngành vận tải biển có đặc tính riêng, điều kiện làm việc, đi lại rất dễ gây ra các tai nạn. Bởi vậy bất cứ người nào lên xuống làm việc dưới tàu cần nắm được một số nội quy, quy định của ngành để tránh tai nạn.

Quy định chung cho tất cả mọi người lên xuống làm việc dưới tàu do Cục Hàng Hải Việt Nam ban hành:

1. Khi bước chân xuống cầu tàu phải chú ý xem cầu thang bắc có chắc chắn không, đảm bảo không, nếu không chắc chắn phải bào ngay trực nhật bắc lại rồi mới được xuống , khi xuống, không hấp tấp vội vàng, cầu lật người rơi xuống nước gây tai nạn;

2. Không được đi guốc, dép cao su không có quai hậu trên tàu;

3. Khi lên tàu xuống dốc, đi phải vịn tay vào tay vịn hoặc dây chằng;

4. Không nhảy từ cầu tàu lên tàu, từ tàu lên cầu, phải đi bằng cầu thang. Không được tự ý chạy nhảy, leo trèo, không được nô đùa, xô đẩy nhau trên tàu;

5. Đi đứng dưới tàu phải chú ý cẩn thận nếu không dẽ bị trượt ngã gây tai nạn, đi qua miệng hầm hàng, két, phải chú ý tránh để rơi xuống hầm gây chết người;

6. Các thiết bị, máy móc nếu không có nhiệm vụ tránh sờ mó, nghịch ngợm làm hư hỏng, mất độ chính xác;

7. Khi tàu làm hàng cấm đứng ở đầu dây chằng, cần cẩu, dưới cần cẩu và góc quay chết của cần cẩu, những vị trí này rất dễ gây tai nạn;

8. Không ngồi xổm trên chỗ be tàu và ngồi những chỗ chênh vênh của tàu tránh rơi xuống biển;

9. Khi tàu mất điện đột ngột, trong những khu vực tối, đi lại phải hết sức thận trọng, trãnh vấp ngã, va đập hoặc bước hẫng xuống hầm;

10. Khi tàu ra vào cầu, nếu không có nhiệm vụ không được đứng gần khu vực tàu làm dây làm vướng anh em dễ gây tai nạn;

11. Không được đứng gần chỗ đang làm việc, đang sửa chữa khi không có trách nhiệm;

12. Nếu không chấp hành đúng nội quy ở trên thì người trực chuyên viên an toàn có quyền mời lên khỏi tàu sau kho có nhắc nhở.


(Nguồn tin: Luật và An toàn lao động trong buồng máy – NXB KH&KT)