Phòng tránh chấn thương trên sân bốc dỡ tại kho hàng

Thứ Sáu, 01/12/2023, 10:49(GMT +7)

Sự kết hợp của các phương tiện lớn, máy móc trọng tải nặng, địa hình không bằng phẳng và các tải trọng lớn làm cho sân bốc dỡ hàng trở nên nguy hiểm đối với tất cả công nhân làm việc tại kho hàng. Công nhân bốc dỡ, lái xe tải và người lao động làm việc ở bất kỳ vị trí nào tại cơ sở đều phải tuân thủ theo cảnh báo khi có mặt tại khu vực này.

Khoảng ¼ tổng số các kho hàng đều xảy ra chấn thương trên sân bốc dỡ. Thậm trí ngay cả khi áp dụng tốt các thực hành an toàn kho bãi thì việc lập kế hoạch để quản lý các rủi ro đặc thù của công việc này vẫn rất cần thiết.

Sự kết hợp chuẩn xác của các chiến lược an toàn tại sân bốc dỡ có thể song hành lâu dài với công tác phòng ngừa chấn thương và giữ an toàn cho người lao động tại cơ sở bốc dỡ.

Nguyên nhân phổ biến của chấn thương tại sân bốc dỡ

– Trượt do bề mặt ướt, trơn hoặc dầu

– Ngã từ và xung quanh cạnh của sân bốc dỡ

– Chấn thương do xe nâng hoặc các thiết bị khác ở kho hàng – ví dụ: một người lao động bị mắc vào càng của xe nâng

– Chấn thương do các xe tải giao hàng

– Chấn thương cơ xương

Giảm bớt các rủi ro trên là cách tốt nhất để phòng ngừa chấn thương xảy ra trên và xung quanh sân bốc dỡ.

 Thông thường, các thực hành để kho hàng an toàn hơn cũng giúp giảm bớt chấn thương tại sân bốc dỡ. Ví dụ, dạy người lao động cách nâng các thùng nặng sao cho không bị chấn thương cơ xương, dù làm việc trong kho hàng hay trên sân bốc dỡ.

Tuy nhiên, cần đưa rủi ro đặc thù đối với sân bốc dỡ vào nội dung tập huấn an toàn kho hàng. Khi biên soạn hoặc rà soát tài liệu giảng dạy, cần bảo đảm có nội dung an toàn sân bốc dỡ và các nguy cơ tiềm ẩn liên quan.

Ví dụ, một phần của chương trình tập huấn có thể bao gồm các nguy cơ làm việc xung quanh xe tải trở hàng lớn – làm thế nào để những nhầm lẫn như đỗ phương tiện không đúng chỗ hoặc chằng buộc lỏng lẻo có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Ngoài ra,  nhảy bến cũng là nguy cơ có thể tiềm ẩn rủi ro.

Người lao động vận hành máy móc trọng tải nặng như xe nâng cần lưu ý đến những rủi ro có thể xảy ra xung quanh bến bãi. Tai nạn có thể xảy đến ở những không gian nhỏ hẹp hoặc gần các gờ ngăn hay những mối nguy khi lùi xe vào lề.

Tăng cường an toàn bến bãi bằng thiết bị  máy móc

Thiết bị an toàn và các hoạt động nâng cấp đơn giản tại bên bãi có thể cũng tạo ra sự thay đổi lớn. Ví dụ, người lao động làm việc tại kho hàng có thể bị té ngã do bề mặt trơn trượt, thiếu biển báo/đèn báo đánh dấu lề, mép hay lỗi thiết bị ví dụ như tấm đế không an toàn.

Thảm an toàn có thể hỗ trợ phòng ngừa té ngã bằng cách giảm nguy cơ trượt, ngã do tích tụ hơi ẩm hoặc dầu.

Cùng với kết hợp thường xuyên vệ sinh các vết dầu loang, thảm dạng này có thể giúp người lao động tránh ngã. Băng dính phản quang, biển báo và các chỉ dấu an toàn khác có thể làm các gờ, mép của bến bãi rõ ràng hơn, giảm rủi ro mà người lao động không chú ý tới.

Các giải pháp an toàn tiên tiến khác như hệ thống ngăn giúp báo hiệu cho công nhân làm việc tại bến bãi biết khi nào phương tiện không an toàn, có thể cung cấp biện pháp bảo vệ bổ sung.

Những lưu ý khác về an toàn dành cho các nhà quản lý kho hàng

Thời tiết mùa đông và mưa gió cũng có thể đặt ra những thách thức cho kho hàng. Các nhân tố này có thể dẫn tới việc bề mặt trơn trượt gây té ngã và tai nạn cho cả xe nâng và xe cẩu. Giảm tầm nhìn có thể đi kèm với ngày ngắn hơn và trời nhiều mây cũng làm cho môi trường làm việc tại bến bãi tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.

Để giảm bớt rủi ro về an toàn trong điều kiện thời tiết mùa đông và các yếu tố có thể nảy sinh, cố gắng giảm tối đa thời gian mở cửa bến bãi. Thiết bị như thảm an toàn, tấm che mưa và rèm khí có thể hỗ trợ giảm nguy cơ trượt, ngã cũng như các tai nạn tương tự.

Một số nhà quản lý kho hàng đầu tư lắp đặt quạt gió giúp làm thông thoáng hoặc tránh tình trạng đóng băng các lối đi trong bến.

Nếu một hoặc nhiều các sân bốc dỡ hàng trong kho hàng đóng kín, cần xét đến rủi ro nhiễm độc carbon monoxide. Loại khí này có thể tích tụ nhanh chóng, dẫn đến hiện tượng đau đầu, chóng mặt và có thể dẫn đến tử vong. Nhiễm độc carbon monoxide là rủi ro lớn tiềm ẩn xung quanh các bến bãi do sự kết hợp giữa khí thải từ các máy móc trọng tải nặng và các xe tải trở hàng lớn.

Triển khai hệ thống thông gió là chìa khóa trong việc giữ an toàn cho người lao động, đồng thời cần lưu ý đến các biển báo nhiễm độc carbon monoxide.

Bảo dưỡng thường xuyên các xe cẩu và thiết bị tương tự có thể giúp giảm khí thải carbon monoxide hoặc có thể kiểm soát được mức độ khí thải. Một số loại phụ gia nhiên liệu và các cấu kiện giúp kiểm soát nhiên liệu máy/tỉ lệ không khí cũng có thể phát huy tác dụng.

Cần quan tâm đến các khu vực tích tụ khí carbon monoxide, ví dụ như các bến bãi thông gió kém, việc lắp đặt và bảo dưỡng các máy dò có thể đem lại thêm một phương pháp bảo vệ có giá trị.

Phòng ngừa chấn thương khu vực sân bốc dỡ

Các sân bốc dỡ hàng hóa là mặt bằng thường xuất hiện chấn thương tại kho hàng, thậm chí đối với kho hàng có các thực hành an toàn chung phù hợp thì những rủi ro nhất định cũng có thể bị bỏ qua. Điều này giải thích vì sao công tác thanh tra an toàn và bảo đảm người lao động tuân thủ theo quy định luôn đóng vai trò then chốt.

Phòng ngừa chấn thương tại sân bốc dỡ là khả thi nếu kết hợp đúng các thực hành về an toàn và thiết bị. Nhận thức về các vấn đề thường gặp như té ngã, trượt và tai nạn do thiết bị, có thể giúp nhà quản lý an toàn kho hàng áp dụng các công cụ cần thiết nhằm giữ an toàn cho người lao động.

Biên dịch: Bích Hà


(Nguồn tin: ishn.com)