Hoạt động xây dựng vào ban đêm có thực sự cần thiết đối với ngành này?
Tại sao lại có hoạt động xây dựng vào ban đêm?
Hoạt động xây dựng ban đêm có thể không tránh khỏi đối với một số công việc và hợp đồng, đặc biệt nếu có yêu cầu nghiêm ngặt về tiến độ hoặc có ưu đãi tốt. Các công ty có thể phải làm việc suốt ngày đêm nếu dự án cần hoàn thành nhanh chóng.
Trong một số trường hợp, hoạt động xây dựng ban đêm được lên kế hoạch chỉ vì sẽ dễ thực hiện hơn. Giao thông đi lại dễ dàng hơn, nên người lao động không phải tạm dừng công việc để đợi khi có người di chuyển ngang qua công trường. Cũng sẽ có ít rủi ro liên quan đến nhiệt, như say nắng, khi các dự án phải thực hiện trong những tháng hè nóng bức.
Đôi khi, sự chậm trễ xảy ra do thời tiết khắc nghiệt hoặc do sức ép từ bên ngoài và lịch trình làm việc ban đêm có thể giúp giải quyết được vấn đề. Điều này phổ biến trong suốt đại dịch COVID-19, khi các quản lý dự án phải giành giật để giữ cho các dự án tiếp tục hoạt động và giảm bớt mức độ tiếp xúc với lịch trình bị xáo trộn của công nhân, cũng như việc đóng cửa công trường đột xuất.
Dưới đây là một số cách giảm thiểu rủi ro làm việc vào ban đêm có thể áp dụng
Ca đêm có thể rất nguy hiểm, cho dù vào thời gian đó ít xe cộ lưu thông trên đường. Công nhân lao động ban đêm cần tránh một số tình huống nguy hiểm khi đang tập trung làm việc trong đêm tối. Mặc dù ca đêm vốn đã tiềm ẩn nhiều phức tạp hơn ca ngày, nhưng người lao động vẫn có thể cảm thấy an toàn trong mọi tình huống.
1. Duy trì chiếu sáng phù hợp
Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là chiếu sáng. Chiếu sáng phù hợp vào ban đêm có thể giúp người lao động tránh các chấn thương do giao thông hoặc các máy móc hạng nặng. Ánh sáng cần đủ để chiếu rọi tất cả các góc tối. Theo đó người lao động có thể nhìn rõ mọi nhiệm vụ đang thực hiện và ý thức được vị trí đồng nghiệp trong nhóm của mình bất cứ lúc nào. Đèn sáng còn giúp ô tô trên các tuyến đường lân cận biết có công nhân đang làm việc xung quanh, từ đó tăng sự tập trung. Đèn chiếu sáng là vô cùng thiết thực, nhưng trước tiên là vô cùng cần thiết cho công tác an toàn. Người phụ trách công tác an toàn và sức khỏe cần triển khai bước này ngay từ ban đầu.
2. Chú ý đến mọi thứ xung quanh
Hoạt động xây dựng vào ban đêm trên các dự án cao tốc và đường bộ có thể đặc biệt nguy hiểm do tầm nhìn thấp. Ngoài ra, thường có nhiều tài xế say xỉn ra ngoài vào ban đêm. Tử vong do lái xe khi say rượu khá phổ biến, chiếm khoảng 30% tổng số các ca tử vong liên quan đến lái xe. Nếu có thể phân công riêng một người lao động, hãy để họ theo dõi giao thông ca đêm. Một hoặc những người này nếu được phân công thực hiện vai trò như người bảo vệ, sẽ nhắc nhở nếu có lái xe nào muốn đi tắt. Theo cách này, họ có thể thông báo cho những người khác về việc người lái xe kia có thể sẽ đi qua.
3. Mặc đồ bảo hộ phản quang
Ngoài đồ bảo hộ thông thường mặc khi làm việc, đảm bảo người lao động mặc đồ bảo hộ làm bằng vật liệu phản quang. Hầu hết mọi người đều biết tới việc mặc áo khoác phản quang, nhưng cần bổ sung thêm đường kẻ phản quang trên mũ hoặc trên ủng. Bất kể thứ gì có thể làm xe ô tô đang đi tới nhận diện được người lao động. Người làm ca đêm nên mặc quần áo bắt sáng tốt nhằm giảm thiểu tai nạn. Nhà quản lý công tác an toàn cần bảo đảm làm mọi điều có thể để tránh được tai nạn trên công trường.
4. Giảm thiểu tối đa tiếng ồn
Việc giảm thiểu tối đa tiếng ồn trên công trường xây dựng dường như bất khả thi, nhưng cần ý thức được những người có mặt trong khu vực làm việc. Nếu công trường hoạt động cả ngày lẫn đêm, cố gắng hoàn thành các hoạt động gây ồn như sử dụng búa khoa hoặc máy móc chạy bằng dầu diesel vào ban ngày bất cứ khi nào có thể. Điều này sẽ giúp làm dịu mối quan hệ với cộng đồng, những người có thể không ủng hộ hoạt động xây dựng vào ban đêm trong các khu vực dân cư hoặc thương mại.
Cắt giảm tiếng ồn vào ban đêm còn có thể giúp người lao động khỏe và tỉnh táo. Giảm bớt nguy cơ gây mất tập trung đối với người lao động khi giao tiếp bằng lời nói và ký hiệu trở nên vô cùng quan trọng. Ngoài ra, thông lệ chung tốt nhất là giảm bớt tiếng ồn ảnh hưởng đến thính giác của người lao động càng nhiều càng tốt trong ngành xây dựng.
5. Nghỉ ngơi hợp lý
Nghỉ giải lao là hết sức cần thiết để hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ công việc nào được giao, đặc biệt làm việc ban đêm có thể gây kiệt quệ về sức khỏe thể chất và tâm thần. Nếu người lao động đã làm việc cả ngày, thì họ cần nghỉ giải lao vài lần để cơ bắp và tâm trí được thư giãn.
Ngoài thời gian giải lao đầy đủ, đảm bảo người lao động cũng nghỉ ngơi phù hợp tại nhà. Nếu người lao động phải làm việc theo các ca kéo dài suốt ngày đêm, thì họ cần nghỉ một ngày để lấy lại sức. Nếu được giao trách nhiệm lên lịch trình, thì người phụ trách an toàn cần bảo đảm người lao động có thời gian phục hồi sau nhiều giờ lao động chân tay.
Không phải ai cũng làm việc tốt vào ca đêm, vì nhiều người làm việc rất tích cực vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Việc điều chỉnh có thể gây khó khăn đối với người lao động, do vậy cần làm những gì có thể để việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ bao gồm cả việc vận động người lao động tự chăm sóc bản thân.
Hãy thận trọng, đặc biệt vào ban đêm
Thời gian ban đên có vẻ nguy hiểm đối với mọi ngành nghề lĩnh vực, nhưng người lao động ngành xây dựng phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn do đặc thù trời tối, gần giao thông và các yếu tố rủi ro khác. An toàn cần phải là ưu tiên hàng đầu trên công trường xây dựng. Năng suất có thể chậm lại để đảm bảo an toàn cho người lao động, nhưng công việc kéo dài hơn một chút vẫn tốt hơn là phải đối mặt với chấn thương. Giáo dục vẫn là đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng các biện pháp an toàn cho người lao động. Hãy làm những gì có thể để đảm bảo an toàn cho người lao động và họ sẽ cảm thấy hài lòng đối với những điều khoản bổ sung khi vấn đề an toàn của họ được bảo đảm.
Biên dịch: Bích Hà
(Nguồn tin: www.ishn.com)